Giúp cô gái trẻ phẫu thuật tim

15/03/2018 - 01:17

 - 12 năm đèn sách và 4 năm miệt mài trên ghế giảng đường đại học để có tấm bằng cử nhân, những tưởng nhiều cơ hội mới sẽ mở ra cho cuộc đời của em Néang Dưm (sinh năm 1993, ấp Vĩnh Hạ, xã Tân Trung, Tịnh Biên). Thế nhưng, niềm vui chưa bao lâu, nay Néang Dưm phải từng phút, từng giờ giành giật sự sống bởi căn bệnh tim.

Néang Dưm là cô gái siêng năng, chịu thương chịu khó, ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn khi chứng kiến cha làm thuê, làm mướn nuôi 5 người con trưởng thành, trong đó có Dưm và 2 đứa em được cắp sách đến trường. Do vậy, khi vừa tốt nghiệp ngành Việt Nam học (Khoa Du lịch - Văn hóa Nghệ thuật, Trường Đại học An Giang) Dưm nộp hồ sơ xin việc ở nhiều nơi. Trong lúc chờ đợi cơ hội việc làm, Dưm tranh thủ xin làm công nhân ở tỉnh Bình Dương để tự trang trải cuộc sống. Một hôm em đi làm về chỗ trọ thì bị ngất xỉu, được bạn bè đưa vào bệnh viện. Anh trai Dưm - Chau Rách Thi vô cùng ngỡ ngàng khi được bác sĩ thông báo Dưm bị bệnh hẹp van tim 2 lá, cần phải phẫu thuật với chi phí cas mổ lên đến 150 triệu đồng. Không biết tính sao, anh Thi đành đưa em gái về quê nhà. chỉ 1 tuần sau, sức khỏe Dưm ngày một yếu dần, ăn uống bao nhiêu đều bị nôn ra ngoài và ngất xỉu. Hiện nay, em được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP. Hồ Chí Minh) điều trị hồi sức tích cực và yêu cầu phẫu thuật. Tuy cơ hội thành công chỉ là 50% nhưng nếu không thực hiện Dưm sẽ không thể duy trì sự sống.

Néang Dưm đang được điều trị 

Khi hay tình hình nguy kịch của Dưm, bệnh nặng mà không tiền phẫu thuật, nhiều thầy cô, bạn bè trong Trường Đại học An Giang đã đóng góp để giúp đỡ em Dưm. Thầy Trần Trung Quốc, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học An Giang cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em Néang Dưm hết sức khó khăn, là hộ nghèo của địa phương nhiều năm nay. Cha em làm nghề phụ hồ lần lượt nuôi từng đứa con ăn học. Bản thân Néang Dưm luôn cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện tốt ngay trong những ngày tháng trên giảng đường. chỉ còn chút nữa là em hoàn thành ước mơ làm nghề. Vậy mà em phải đối mặt với thách thức quá lớn. chúng tôi mong mỗi người một ít, “góp gió thành bão” để giúp đỡ em đến cùng”. Nhận được tấm lòng của bạn bè, thầy cô của Dưm đóng góp gần 50 triệu đồng, anh Thi rất vui mừng nhưng không khỏi băn khoăn, vì không biết làm thế nào để xoay xở thêm vì cas mổ đến 150 triệu đồng mà số tiền tạm ứng trước mắt đến 92 triệu đồng.

Nhìn tình cảnh của người em, anh Chau Rách Thi vô cùng day dứt, anh chia sẻ: “Giá như trước đây gia đình có điều kiện chăm lo cho em nhiều hơn thì đâu đến nỗi. Bởi, bác sĩ cho hay căn bệnh tim đã xuất hiện cách đây 6 năm, giờ mới trở nặng. Nghe vậy, cha mẹ tôi mới nhớ lại năm em học lớp 11, em đã từng một lần ngất xỉu ngay trên lớp học, cứ tưởng là do thiếu máu, thiếu Can-xi nên không đưa em đi khám kỹ hơn. Hoàn cảnh gia đình quá chật vật. Tôi và người chị lớn phải nghỉ học sớm, đi làm mới có thể đủ tiền lo cho 3 đứa em ăn học. Cha mẹ tôi bằng mọi giá phải lo cho 3 đứa con còn lại ăn học đến nơi đến chốn. Mấy năm nay, tôi đi làm phụ gia đình lo sửa căn nhà ộp ẹp, lo chuyện học cho các em mà quên đi vấn đề sức khỏe của em Dưm. Giờ tôi mong sao có đủ số tiền phẫu thuật, cho em có được cơ hội sống, còn mọi khó khăn sau này có thể có cách giải quyết”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG