Giúp người bán vé số dạo vượt qua “15 ngày chống dịch”

03/04/2020 - 05:51

 - Chia sẻ khó khăn với người bán vé số dạo trong 15 ngày thực hiện “giãn cách xã hội”, tinh thần “không bỏ ai ở lại phía sau” được cộng đồng lần nữa nêu cao. Nhiều hình thức giúp đỡ trong giai đoạn này kịp thời được người dân, tổ chức từ thiện, mặt trận, đoàn thể phát động và đang lan tỏa.

Ngày 31-3, trong một quán ăn ở thị trấn An Châu (Châu Thành, An Giang), một người phụ nữ trung niên bán vé số ngồi vào bàn hồ hởi khoe với mọi người: “Nay là ngày cuối người ta mua nhiều lắm, ráng đi bán cho hết, cầm cự qua nửa tháng”. Dứt lời, đôi mắt bà đỏ hoe khiến ai cũng thương tình. Hầu như ai cũng chung một đồng cảm, quan tâm đến thông tin dừng phát hành dịch vụ xổ số kiến thiết trong 15 ngày (bắt đầu từ ngày 1-4), cùng trăn trở với những lao động nghèo, làm việc tự do, vốn gắn bó với “nghề” chạy ăn từng bữa.

Từ những ngày xảy ra dịch bệnh, thu nhập của người bán vé số giảm đi phần nào, nay tạm dừng hẵn việc phát hành vé số, họ sẽ càng khó khăn hơn gấp bội. Bởi phía sau những con người “tất tả” ngược xuôi đi khắp các con đường, ngõ hẻm hàng ngày để kiếm tiền mưu sinh, có người còn mang bệnh trong mình, tàn tật, sống cảnh neo đơn, chưa kể phải đeo mang nếu người thân cũng không được khỏe mạnh.

Bà Hồ Thị Nghiệp (79 tuổi) cho biết, bà có một người con nhưng đã mất, để lại đứa cháu nội. 20 năm nay bà đi bán vé số dạo, mỗi ngày kiếm được khoảng 80.000 đồng. Đời sống rất eo hẹp, được nhà hảo tâm giúp đỡ 10kg gạo, 1 thùng mì bà rất cảm động: “Mấy ngày này có gì ăn nấy, miễn hết dịch bệnh là được, thiếu nữa cũng không lo vì đã có hội bảo trợ, bà con xung quanh quan tâm giúp đỡ”.

Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người tàn tật bán vé số 

Mỗi người một ít, chung tay cùng nhau giúp người nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đại lý vé số Thanh Tâm (phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, An Giang) đã trích tiền mua thực phẩm trợ cấp 3 tuần cho những người bán vé số của đại lý. Mỗi tuần, người dân được nhận 1 phần quà hỗ trợ là 10kg gạo, 10 gói mì, 1 chai nước tương, 1 chai dầu ăn, 1 gói bột ngọt.

Đại lý vé số Nga Lượm (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, An Giang) đã trao 1.000 phần quà với tổng trị giá 150 triệu đồng cho người bán vé số của mình, gồm: mì ăn liền, lạp xưởng và gạo. Bà Lê Thị Quyến (chủ đại lý vé số) cho biết, những người bán vé số mưu sinh rất khó khăn nên bà chỉ làm theo tình người, hy vọng nhiều cá nhân, tổ chức trong xã hội cùng chung tay sẽ giúp đỡ họ trong lúc này. Bên cạnh hình thức hỗ trợ trên, nhiều đại lý vé số còn chấp nhận “đồng cam cộng khổ” với người bán vé số dạo, mỗi ngày 50.000-70.000 đồng.

Từ ngày 1-4, nhiều nhóm, cơ sở từ thiện đã “khởi động” chương trình, hỗ trợ cho đối tượng lao động nghèo, bị mất việc. Nhóm Từ thiện tình thương ở TP. Long Xuyên “phát hành” 1.350 phiếu gạo cho lao động là người già, trẻ em phải dừng công việc kiếm sống hàng ngày để cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mỗi phường, xã trên địa bàn TP. Long Xuyên được nhóm từ thiện hỗ trợ 100 phiếu hỗ trợ, riêng ấp Mỹ Thạnh (cồn Phó Ba) thuộc xã Mỹ Hòa Hưng là nơi có nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn được 50 phiếu. Trong tình hình dịch bệnh, bếp cơm chay từ thiện tại phường Mỹ Long vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, vừa tăng cường biện pháp phòng bệnh, vừa nâng công suất phục vụ từ 1.000 phần cơm/ngày lên 1.500 phần/ngày để hỗ trợ thêm cho bà con nghèo.

Nhằm đảm bảo an toàn chung cho mọi người, bếp ăn không phục vụ tại chỗ, chỉ phát cho người nhận mang về. Công việc hàng ngày trở nên vất vả hơn, vì cơm, món ăn phải thêm công đoạn vào bọc sẵn cho hàng ngàn suất, thế nhưng ai cũng nhiệt tình góp công.

Chị Nguyễn Kiều Trinh (thành viên một nhóm từ thiện, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tình hình hiện nay ở đâu, người nào cũng khó khăn chung. Điều hay là ở An Giang lâu nay có rất nhiều điểm từ thiện cấp nước, cơm, bánh mì miễn phí. Hàng ngày bà con lao động nói chung, người bán vé số nói riêng đều dựa vào đó đỡ được phần lo bữa ăn. Tiếp tục vượt qua 15 ngày cùng cả nước để ngăn chặn dịch, cá nhân, tổ chức khắp nơi đều không quên họ. Tin rằng chúng ta sẽ vượt qua dịch bệnh với tấm lòng yêu thương, đoàn kết tốt nhất”.

Những ngày qua, Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo huyện Phú Tân đã đăng lời kêu gọi trên mạng xã hội, nhận được các nguồn ủng hộ trong và ngoài huyện. Không giống bất kỳ cuộc vận động nào, danh sách tiếp nhận các nguồn hỗ trợ nối dài đến đâu, mọi người khẩn trương đi tiếp tế thêm số người đến đó.

Đến tận nhà, bắt gặp ngoài đường, liên hệ người quen, hội tìm cách để trao cho các đối tượng cần tiếp nhận. Phát huy vai trò chăm lo cho nhân dân, các đoàn thể, mặt trận ở địa phương cũng đang tích cực vận động từ nhiều nguồn để nhanh chóng giúp đỡ cho người nghèo giai đoạn này.

UBMTTQVN các huyện phối hợp đoàn thể đang chuẩn bị hỗ trợ về nhu yếu phẩm, tiền mặt cho đối tượng nghèo, khó khăn đang ảnh hưởng thu nhập, đời sống. Ngay tại địa bàn, Đảng ủy, UBND nhiều xã, thị trấn đã đến hỗ trợ cho các hộ sống bằng nghề bán vé số dạo thực phẩm cần thiết trước mắt. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân không nên ra ngoài khi, không tụ tập đông người, tuân thủ các biện pháp giữ gìn vệ sinh cá nhân, nơi ở, phòng tránh dịch bệnh hiệu quả…

MỸ HẠNH