Global Times: Hội nghị Trump-Putin tháo gỡ nhiều vấn đề quan trọng

09/07/2018 - 14:33

Global Times đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối cùng sẽ có một hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Putin (trái) và người đồng cấp Donald Trump. (Nguồn: AP/REX Shutterstock)

Ngay từ chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, ông Trump đã rất rõ ràng khi tuyên bố muốn thực hiện một chính sách đối ngoại mới của nước Mỹ.

Tầm nhìn mà nhà lãnh đạo này đưa ra đã kêu gọi một mối quan hệ hữu hảo hơn với Nga. Và hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 16-7 tại Helsinki tới đây sẽ tạo ra một cơ hội cho cả Nga và Washington thiết lập lại mối quan hệ và phát triển hợp tác trong nhiều vấn đề quan trọng. Những vấn đề then chốt trong hợp tác bao gồm Đông Bắc Á và Trung Đông.

Tại Đông Bắc Á, làm việc với hai miền Triều Tiên, Trung Quốc và Nga, Mỹ có thể giúp đảm bảo một con đường không thể đảo ngược hướng tới an ninh trọn vẹn cho khu vực.

Mặc dù Trung Đông là một thách thức, nhưng có những vấn đề then chốt mà tại đó hợp tác Nga-Mỹ vô cùng quan trọng.

Trước tiên là loại bỏ chủ nghĩ khủng bố Hồi giáo cực đoan để Syria và Iraq có thể được ổn định.

Trong chiến dịch tranh cử và thời gian tại nhiệm, chính bản thân ông Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng hợp tác giữa Washington và Moskva có thể khiến hòa bình tại Trung Đông tiến triển.

Ngoài ra, ông Trump, một người theo chủ nghĩa thực dụng, có thể hiểu rất rõ rằng Bán đảo Crimea là một phần của Nga và điều này sẽ không thay đổi. Ông ta cũng có thể nhận thấy rằng sự khiêu khích của Mỹ hơn nữa tại Ukraine sẽ làm suy yếu quan hệ với Nga./.

Theo Vietnam+