Gỡ khó cho sản xuất, tiêu thụ nông sản

30/07/2018 - 07:39

 - Liên kết trong sản xuất (SX) và tiêu thụ nông sản là một quyết tâm chính trị của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Tân, thực hiện bằng những việc cụ thể trên cơ sở xây dựng kế hoạch thí điểm mô hình trên nếp và cây màu. Do nhiều tác động, mô hình ở huyện cù lao vẫn còn đối mặt khó khăn, không chỉ cần sự nỗ lực của các ngành, địa phương mà cần cả sự chia sẻ, kiên trì, tin tưởng của nông dân.

Hợp tác xã (HTX) Phú An là đơn vị được chọn thí điểm liên kết SX và tiêu thụ sản phẩm đã trên 2 năm. Năm 2017, huyện tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết SX và tiêu thụ hoa màu an toàn. Với cây nếp, bước đầu đã đạt một số kết quả. Vụ đông xuân và hè thu, số lượng doanh nghiệp (DN) tham gia ký hợp đồng tổng diện tích trên 1.000ha, tạo sự thống nhất nhận thức từ trong nội bộ đến Nhân dân. Địa phương cũng tập trung vào khâu đột phá là củng cố, nâng chất hoạt động THX, Tổ hợp tác. Phần lớn các HTX hiện nay thực hiện theo Luật HTX năm 2012, từng bước điều chỉnh tổ chức bộ máy, đề cao, quan tâm đến vai trò của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX, kiện toàn đội ngũ chuyên môn, công khai minh bạch về tài chính tạo niềm tin của các thành viên trong HTX cũng như tổ viên Tổ hợp tác.

Gỡ khó cho sản xuất, tiêu thụ nông sản

Thu hoạch khoai cao tại vùng đất bãi bồi

Theo Bí thư Huyện ủy Phú Tân Lâm Phước Trung, khó khăn trong liên kết SX và tiêu thụ nông sản là việc tạo lập niềm tin giữa nông dân và DN còn mức độ. Bên cạnh đó, năng lực tổ chức, điều hành HTX còn nhiều hạn chế. Để mô hình liên kết đạt yêu cầu, đòi hỏi tổ chức bộ máy HTX phải mạnh, trong khi các HTX hiện nay chỉ mới đóng vai trò trung gian, chưa phải đơn vị kinh tế độc lập trực tiếp tham gia ký kết với DN nên độ rủi ro rất cao.

Hướng tới, Phú Tân nhờ tỉnh hỗ trợ bằng nguồn lực, phương pháp chọn 3 HTX thí điểm, gồm: HTX Phú Thạnh, HTX Chợ Vàm, HTX Phú An, thực hiện từng bước phương án SX - kinh doanh theo quy mô “Cánh đồng lớn”. Đồng thời, huyện còn nỗ lực phấn đấu, thông qua Ban hỗ trợ DN, xúc tiến thương mại mời gọi thêm DN về tham gia, vì thời gian qua DN ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm chủ yếu là DN địa phương.

Trong tương lai, ngoài những giải pháp nói trên, huyện chủ trương giảm dần diện tích trồng nếp trên cơ sở có quy hoạch. Thứ nhất, tổ chức thí điểm quy trình sản xuất 2 năm 5 vụ (thay cho quy trình 3 năm 8 vụ) đảm bảo đất không bị thoái hóa. Thứ hai, chuyển đổi đất trồng nếp không hiệu quả sang trồng cây ăn trái và trồng màu theo hướng có lợi cho nông dân, đặc biệt đang thí điểm một số nơi có điều kiện để trồng nếp sang trồng lúa chất lượng cao. Đối với cây màu, thông qua sự hỗ trợ của địa phương đã phát triển được 14 nhà lưới trồng rau an toàn (tăng 11 nhà so năm 2015). Một số địa phương có thế mạnh cây màu đang chuyển đổi mở rộng như: Tân Trung, Tân Hòa, Bình Thạnh Đông, Phú Bình, nổi trội nhất là đậu nành rau và khoai cao.

Nếu trước đây, khoai cao chỉ phát triển ở vùng Tân Trung thì nay đã mở rộng trên vùng bãi bồi từ Bình Thạnh Đông đến Phú Bình. Vấn đề đáng quan tâm là thời gian gần đây, các hộ trồng khoai cao ký hợp đồng bao tiêu với Công ty H.P.N. Do yếu tố thị trường, đầu ra khoai cao bị trì trệ ảnh hưởng đến SX của người nông dân nên DN đành “buông tay” để nông dân tự do bán bên ngoài, tiền chênh lệch giữa giá trị hợp đồng và người dân bán được đang bù lỗ.

Ông Hồ Anh Tài, một trong số hộ bị thiệt hại chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi rất bức xúc vì lần đầu tiên tham gia ký kết mà hợp đồng không thành. Tuy nhiên, sau nhiều lần tiếp xúc, làm việc với chính quyền địa phương và đại diện DN, chúng tôi cũng chia sẻ, bởi sự cố này không ai mong muốn. Chỉ cần DN thực hiện đúng cam kết, địa phương đồng hành tháo gỡ kịp thời với nhà nông thì chúng tôi sẽ có niềm tin tiếp tục tham gia trong những vụ SX kế tiếp”.

Xác định là một huyện thuần nông, bằng mọi giá phải đi lên từ nông nghiệp, chuyển đổi từng bước phát triển thêm thương mại, dịch vụ, Phú Tân đang đối mặt những khó khăn và thuận lợi đan xen. Song, với những hoạch định đã được chỉ ra theo chiến lược tầm nhìn dài hạn, huyện vẫn nỗ lực thực hiện mọi giải pháp, kỳ vọng thành công để nông dân thêm tin tưởng, đồng hành theo chủ trương đề ra.

MỸ HẠNH