Gỡ khó, phát triển hạ tầng giao thông

18/03/2019 - 08:07

 - Hai điểm nghẽn của An Giang hiện nay là hạ tầng giao thông và tiếp cận đất đai. Hạ tầng giao thông tuy được quan tâm đầu tư nhưng chưa tương xứng với sự phát triển của địa phương, tỉnh luôn tìm giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, dành nguồn lực hạn hẹp đầu tư phát triển, tập trung xây dựng nông thôn mới, kết nối giao thông nông thôn, phát triển du lịch.

A A

9 kiến nghị nhằm gỡ khó

Ngày 12-3, Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh để kiểm tra hạ tầng giao thông trên địa bàn. Bộ trưởng đánh giá cao tâm huyết của lãnh đạo tỉnh quan tâm phát triển giao thông, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để bộ triển khai các dự án trên địa bàn thời gian qua.

Giám đốc Sở GT-VT An Giang Nguyễn Việt Trí đề xuất 9 kiến nghị bức xúc của tỉnh gửi Bộ GT-VT: “Cần có giải pháp tháo gỡ để hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh hoàn thiện, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển. Kiến nghị Bộ GT-VT chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long sớm bàn giao mốc biên giải phóng mặt bằng để địa phương sớm tổ chức thực hiện dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên. Có ý kiến nhằm đẩy nhanh triển khai thực hiện dự án cầu Châu Đốc. An Giang xin bộ điều chuyển 4 chiếc phà từ phà Vàm Cống về An Giang quản lý, khai thác sau khi cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào sử dụng. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn sớm, đưa vào khai thác thực hiện dự án kiên cố hóa sạt lở Quốc lộ 91. Bộ GT-VT sớm có phương án duy tu sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 91, đoạn qua TP. Long Xuyên. Sớm công nhận Quốc lộ 80B đoạn qua địa phận tỉnh An Giang. Hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án Tỉnh lộ 950. Đề nghị Bộ GT-VT tháo gỡ một số vướng mắc về hồ sơ hải quan đối với phương tiện ôtô tạm xuất - tái nhập qua Cửa khẩu Việt Nam - Campuchia”.

Giám đốc Sở GT-VT An Giang đề xuất bộ ủng hộ tỉnh nghiên cứu, xây dựng tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với tổng chiều dài 200km đã khái toán tổng mức đầu tư khoảng 29.602 tỷ đồng. Ông Trí kiến nghị: “Bộ GT-VT ủng hộ, đề xuất cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, đề xuất dự án trong năm 2019 và xem xét đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025”.

Gỡ khó, phát triển hạ tầng giao thông

Cần triển khai các tuyến cao tốc, đường tránh để giảm quá tải, tai nạn giao thông tuyến Quốc lộ 91

Ủng hộ xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những đề xuất của An Giang và ủng hộ chủ trương xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Hiện cảng Trần Đề (Sóc Trăng) được bộ điều chỉnh quy hoạch thành cảng biển quốc tế Trần Đề. Đây là cảng nước sâu cửa ngõ trung chuyển quốc tế của vùng. Trong tương lai, khi tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ nối với cảng biển quốc tế Trần Đề. Đây là con đường chiến lược, trục vận chuyển hàng hóa quan trọng không chỉ cho vùng ĐBSCL, mà còn vận chuyển hàng hóa từ Campuchia đi qua các tỉnh ĐBSCL đến thẳng cảng biển quốc tế Trần Đề... Bộ GT-VT quyết định ưu tiên dự án xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng lên kế hoạch đầu tư trước năm 2030”.

Liên quan đề xuất xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng của An Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các vụ, cục phối hợp với An Giang đẩy nhanh thực hiện dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên. Theo bộ trưởng, dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên với chiều dài khoảng 17,3km không chỉ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy giao thông cho An Giang, dự án còn là một đoạn trên tuyến cao tốc An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng, nên tuyến tránh phải được thiết kế, xây dựng như đường cao tốc.

Trước kiến nghị của tỉnh liên quan đến dự án tuyến tránh nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, bộ trưởng đề nghị tỉnh phối hợp với bộ để kiến nghị Chính phủ sớm đàm phán ký tiếp hiệp định vay vốn cho dự án. Bộ trưởng giao Tổng Công ty Cửu Long, khi xây dựng tuyến tránh TP. Long Xuyên cần nghiên cứu xây dựng như tiêu chuẩn đường cao tốc, đầu tư hàng rào bảo vệ. Đây là tuyến đường Bộ GT-VT đặc biệt quan tâm và lên kế hoạch đầu tư trong giai đoạn tới. Do tuyến cao tốc An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng liên quan nhiều tỉnh, bộ trưởng yêu cầu An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng thời gian tới hỗ trợ giúp đơn vị tư vấn lập dự án để bộ xin chủ trương đầu tư dự án.

Liên quan cầu Châu Đốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị An Giang tự bỏ kinh phí ra để giải phóng mặt bằng, để khi nhà đầu tư vào sẽ triển khai nhanh hơn, vì chờ nguồn ngân sách Trung ương sẽ lâu. Yêu cầu Vụ Đối tác công - tư và nhà đầu tư tư vấn, Sở GT-VT An Giang, Đồng Tháp rà soát lại phương án tài chính cầu Châu Đốc và phà Tân Châu - Hồng Ngự, có thể giao cho nhà đầu tư khai thác bến phà này để tạo nguồn vốn hỗ trợ làm cầu Châu Đốc.

Riêng về đề xuất dự án kiên cố hóa sạt lở Quốc lộ 91 và nâng cấp Quốc lộ 91, đoạn qua TP. Long Xuyên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, bộ đang trình Chính phủ phê duyệt kinh phí thực hiện, sớm có giải pháp bố trí vốn để địa phương triển khai dự án. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất giao Tổng cục Đường bộ phối hợp An Giang khảo sát, để sớm có kế hoạch nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn qua TP. Long Xuyên; đồng ý nâng cấp, công nhận Quốc lộ 80B, giao các cục, vụ phối hợp với địa phương để nghiên cứu thực hiện.

HẠNH CHÂU