Google dừng thu thập dữ liệu cho công cụ tìm kiếm Trung Quốc

19/12/2018 - 14:17

Google đã vấp phải rất nhiều chỉ trích từ cả nhân viên lẫn chính phủ Mỹ khi khởi động dự án Dragonfly. Đây là công cụ tìm kiếm mà Google dự định dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Dù việc ra mắt Dragonfly bị hoãn vô thời hạn, Google vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu nhằm hoàn thiện công cụ tìm kiếm dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Tuy vậy, trước những phản ứng gay gắt từ phía dư luận, gã khổng lồ tìm kiếm mới đây đã tự cắt bỏ nguồn cung cấp dữ liệu chính cho dự án Drangonfly.

Google đang xây dựng một công cụ tìm kiếm dành riêng cho thị trường Trung Quốc với tên gọi Dragonfly.

Theo đó, để nghiên cứu thói quen tìm kiếm của người dùng Trung Quốc, Google vốn cho vận hành một công cụ tìm kiếm giả tại địa chỉ 265.com. Dù có giao diện của một công cụ tìm kiếm, bất kỳ nội dung nào được tìm kiếm trên 265.com đều sẽ được trỏ về hệ thống của các công cụ tìm kiếm Trung Quốc.

Bằng cách này, Google dễ dàng có được những số liệu về thói quen tìm kiếm của người dùng. Tuy vậy, sự tồn tại của 265.com khiến giới bất đồng cho rằng nó thể hiện tham vọng của Google nhằm quay trở lại thị trường Trung Quốc. Để giải quyết các bức xúc đó, Google quyết định sẽ tạm dừng hoạt động trang web này.

Trang 265.com, công cụ tìm kiếm giá được Google lập ra nhằm thu thập dữ liệu tìm kiếm của người dùng Trung Quốc.

Việc dừng hoạt động của 265.com khiến Google gặp khó trong việc phát triển Dragonfly. Tuy nhiên, nó sẽ giúp Google tháo gỡ tạm thời ngòi nổ khi mà có tới hơn 400 nhân viên của hãng đã ký tên nhằm phản đối việc Google thỏa hiệp với chính phủ Trung Quốc.

Theo Vietnamnet