Google phát hành công cụ nhắc người dùng mật khẩu đã bị 'hack'

03/10/2019 - 18:22

Google công bố tính năng Kiểm tra mật khẩu mới (Password Checkup), sẽ tự động kiểm tra tất cả các mật khẩu đã lưu để biết các vấn đề bảo mật và cảnh báo người dùng nếu mật khẩu bị lộ.


Giao diện tiện ích Password Checkup. (Nguồn: The Kim Komando Show)

Google đang cố gắng giúp người dùng thoát khỏi cơn đau đầu trước các sự cố vi phạm dữ liệu bằng cách tung ra công cụ mới.

Vào thứ Tư 2-10, gã khổng lồ công nghệ công bố tính năng Kiểm tra mật khẩu mới (Password Checkup), sẽ tự động kiểm tra tất cả các mật khẩu đã lưu để biết các vấn đề bảo mật và cảnh báo người dùng nếu mật khẩu bị lộ trong vi phạm dữ liệu của bên thứ ba.

Công cụ này cũng sẽ cho người dùng biết nếu mật khẩu đang được sử dụng lại trên các trang web khác nhau bởi các tác nhân xấu hoặc nếu người dùng có mật khẩu yếu cần được cập nhật.

Chức năng này - lần đầu tiên được giới thiệu vào đầu năm nay dưới dạng tiện ích mở rộng cho trình duyệt Chrome - hiện đang được tích hợp sâu hơn vào trải nghiệm cốt lõi của Google thông qua trình quản lý mật khẩu.

Cuối năm nay, Google cho biết họ cũng sẽ thêm công nghệ này vào trình duyệt Chrome của mình. Nếu tên người dùng và mật khẩu bị xâm phạm do vi phạm dữ liệu, một thông báo sẽ bật lên khuyến cáo thay đổi mật khẩu.

"Google lấy dữ liệu để kiểm tra mật khẩu bị vi phạm từ các web mã nguồn mở và web đen," Mark Risher, giám đốc bảo mật tài khoản tại Google, nói trong một cuộc họp ngắn với các phóng viên ở New York.

"Tên người dùng và mật khẩu thường bị 'đổ' trên các web mã nguồn mở khi bị vi phạm dữ liệu," ông Risher nói. "Google đã tìm thấy 4 tỷ kết hợp tên người dùng và mật khẩu duy nhất từ việc chỉ thu thập thông tin trên các web mã nguồn mở này."

Hai phần ba người trưởng thành ở Mỹ sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản trực tuyến, theo một cuộc khảo sát mới được thực hiện bởi hãng nghiên cứu Harris Poll hợp tác với Google. Trong đó,  59% thừa nhận sử dụng tên, chẳng hạn như của chính họ hoặc của thú cưng, sinh nhật như một phần của mật khẩu của họ.

Công cụ miễn phí của Google có thể khiến các dịch vụ quản lý mật khẩu trả phí như 1Password khó cạnh tranh hơn, mặc dù chúng vẫn sẽ hấp dẫn người dùng hoặc doanh nghiệp am hiểu công nghệ muốn có thêm chức năng.

Theo VIỆT ĐỨC (Vietnam+)