GS Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Toán học Maurice Audin

16/12/2018 - 10:04

GS Ngô Bảo Châu vừa được trao giải thưởng Maurice Audin vì những đóng góp cho sự nghiệp toán học của mình.

Theo Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, GS. Ngô Bảo Châu (Đại học Paris-Sud Orsay - Pháp, Đại học Chicago - Mỹ) vừa được trao Giải thưởng toán học Maurice Audin 2016.

Cùng nhận giải thưởng với ông có PGS. Bakir Farhi (Đại học Béjaian, Algérie). Lễ trao giải diễn ra tại Viện nghiên cứu Henri Poincaré, Paris, Pháp hôm 12-12.

gs ngo bao chau nhan giai thuong toan hoc maurice audin hinh 1

GS Ngô Bảo Châu và GS. Cédric Villani - Chủ tịch hội đồng trao giải - Ảnh do Viện Nghiên cứu cao cấp về toán cung cấp.

GS Ngô Bảo Châu là nhà toán học với công trình chứng minh Bổ đề cơ bản cho các dạng tự đẳng cấu. Công trình này được tạp chí Time bình chọn là một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009.

GS Ngô Bảo Châu là người Việt Nam đầu tiên nhận được Huy chương Fields năm 2010. Sau đó, ông là GS giảng dạy tại Khoa Toán, ĐH Chicago và là nhà khoa học trẻ nhất Việt Nam được Hội đồng chức danh GS Nhà nước Việt Nam phong hàm giáo sư vào năm 2011.

Cũng năm 2011, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy quyết định trao tặng GS Ngô Bảo Châu Huân chương Bắc đẩu Bội tinh của nhà nước Pháp.

Cùng thời gian đó, GS Ngô Bảo Châu cùng với năm người khác đã được Viện Đại học Chicago trao tặng danh hiệu giáo sư đã có những thành tựu xuất sắc

Năm 2011, Khi Chính phủ có quyết định thành lập viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, GS Ngô Bảo Châu làm giám đốc khoa học của viện và có nhiều hoạt động hỗ trợ thế hệ nghiên cứu trẻ Việt Nam trong lĩnh vực Toán học./.

Giải thưởng Maurice Audin được sáng lập đầu tiên vào năm 1958 để tưởng nhớ nhà toán học người Pháp Maurice Audin - người đã đấu tranh hết mình vì nền độc lập của Algérie và bị quân đội Pháp tra tấn đến chết khi luận văn tiến sĩ vẫn còn dang dở.

Giải thưởng được trao hàng năm cho đến khi kết thúc chiến tranh Algérie năm 1963 thì dừng lại. Những nhà toán học nổi tiếng đã nhận giải thưởng Audin trong giai đoạn này có thể kể đến là: J.-L. Lions, J.-P. Kahane, A. Néron, M. Lazard, M. Berger, P.-A. Meyer, P. Cartier.

Giải thưởng Maurice Audin bắt đầu được trao trở lại vào năm 2004 nhờ những đấu tranh không biết mệt mỏi của Gérard Tronel (mất năm 2017) cùng Hiệp hội Maurice Audin.

Theo VĨNH HÀ (Báo Tuổi Trẻ)