Gương mặt đoàn viên trẻ

29/03/2018 - 07:15

 - Với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết và luôn sáng tạo, nhiều đoàn viên không chỉ năng động trong tổ chức Đoàn, mà còn là cá nhân nổi trội tại đơn vị, góp thành quả lao động tích cực vào thành tích chung của tập thể.

Cô giáo Trần Ngọc Minh (sinh năm 1987, dạy môn Ngữ văn tại Trường THPT Nguyễn Hiền, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) đã gắn bó với nghề được 10 năm.

Cô Minh không chỉ chú trọng chất lượng học tập cho học sinh (HS), mà còn tìm tòi, đổi mới trong mọi phương pháp để các em hứng khởi với môn học. Ở cô, chất giọng truyền cảm và vốn kiến thức phong phú thu hút người tiếp nhận.

Cô Minh chia sẻ: “Qua tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân tôi nhận thức mỗi người chỉ cần học theo Người một ít ở phẩm chất đạo đức đã là điều đáng quý. Tôi học theo Người ở tấm lòng bao dung và tình thương không phân biệt địa vị, sang hèn”.

Với suy nghĩ đó, cô Minh không chỉ quan tâm đến các em HS khá giỏi, mà hơn hết còn đặc biệt quan tâm hỗ trợ HS yếu kém, xem các em như những người thân của mình.

Cô giáo trẻ Trần Ngọc Minh

Trong thực hiện nhiệm vụ, linh hoạt bằng nhiều phương pháp, cô lấy mỗi giờ lên lớp là điều kiện để trau dồi, nâng cao chuyên môn: lắng nghe, tôn trọng ý kiến cá nhân của HS, khuyến khích các em chia sẻ cách hiểu và ý kiến của mình, cô đọng bài ở mức nhẹ nhất, gọn nhất.

Về kiểm tra đánh giá, cô luôn cập nhật những đề văn mới, lạ và có tính ứng dụng với HS và tích cực ứng dụng các phương pháp dạy học mới như: thảo luận nhóm, thuyết trình, vẽ tranh… để tạo hứng thú cho các em trong học tập.

Qua các năm học, cô đều có sáng kiến kinh nghiệm và đồ dùng dạy học đạt giải cấp trường, cấp tỉnh, danh hiệu giáo viên dạy giỏi, “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua”, “Công đoàn viên xuất sắc”.

Đáng chú ý trong những sáng kiến của cô là đề tài “Một số cách thức tổ chức giờ dạy Văn ở phổ thông nhằm tăng năng lực phản hồi của người học”.

Đề tài được quan tâm bởi trong những năm gần đây, đề thi phổ thông quốc gia luôn hướng tới năng lực phản hồi của HS. Trong đó, cô nêu rõ, dạy văn quan tâm đến năng lực phản hồi của HS, giáo viên có thể thoát khỏi lối mòn trong phương pháp, thật sự phát huy tính năng động, tích cực của các em. Trong dạy học, tôn trọng người học chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

Bùi Thị Tố Quyên (sinh năm 1989) hiện đang làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, Bí thư Chi đoàn Văn phòng HĐND và UBND huyện Phú Tân (An Giang).

Đây là bộ phận làm việc trực tiếp với người dân, Quyên cùng đồng nghiệp xác định phương châm “Thân thiện, nhiệt tình, hết việc, không hết giờ”, đảm bảo tạo sự hài lòng cho người dân, công việc được giải quyết trong ngày, không để hồ sơ tồn đọng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, bộ phận nghiên cứu phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện việc trả kết quả qua đường bưu chính.

Bản thân Quyên đã có những tham mưu, đề xuất cùng bộ phận đưa ra nhiều giải pháp giúp công việc rút gọn thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Cụ thể như việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực văn hóa, môi trường.

Hiệu quả thực tế đem lại sự hài lòng cho người dân, Văn phòng HĐND và UBND huyện nhận được giấy khen của UBND huyện Phú Tân vào năm 2016, đi đầu trong 12 phòng, ban về cải cách thủ tục hành chính.

Bí thư chi đoàn năng động Bùi Thị Tố Quyên

Hơn 6 năm công tác, ngoài nhiệm vụ chuyên môn tốt, Quyên còn được tín nhiệm làm Bí thư chi đoàn. Thông qua phong trào “Ba trách nhiệm” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phát động trong đoàn viên, 5 năm liền chi đoàn được Huyện đoàn Phú Tân xếp loại xuất sắc.

Trong đó, có các công trình thanh niên tiêu biểu như: “Lắp đặt lưới rào sân bóng bàn” phục vụ đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan tham gia tập luyện; “Cải tạo, trồng hoa làm đẹp cơ quan” tại trụ sở UBND huyện, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Từ năm 2012 đến nay, hàng năm Tố Quyên đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Lao động tiên tiến” và giấy khen của UBND huyện về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

MỸ HẠNH