Gương sáng gia đình hiếu học

27/08/2019 - 18:24

 - Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, cuộc sống nhiều khó khăn, nhưng vợ chồng ông Chau Chên (ấp Tô Lợi, xã Cô Tô, Tri Tôn) vẫn hết lòng chăm lo cho các con học hành. Gia đình ông Chau Chên được xem là điểm sáng trong việc xây dựng gia đình hiếu học, tạo được sức lan tỏa và là tấm gương cho nhiều hộ dân, đặc biệt là trong cộng đồng bà con dân tộc thiểu số Khmer ở địa phương.

Ông Chau Chên được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc

Gia đình ông Chau Chên luôn sống chan hòa với làng xóm, láng giềng, luôn hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau, cha mẹ mẫu mực để con cháu noi theo. Đã từng có thời gian là giáo viên nên gia đình ông Chau Chên luôn chú trọng việc học của các con, cho dù kinh tế khó khăn nhưng vẫn quyết tâm cho con học tập. Với ông, học để xây dựng nhân cách tốt, học để trở thành người có ích cho xã hội, để lập nghiệp, tiếp thu tri thức của nhân loại, cũng như biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Gia đình ông Chau Chên có 4 người con, trong đó người con trai đầu hiện là Tiến sĩ nông nghiệp, giảng viên Trường Đại học An Giang, con gái út là Thạc sĩ y dược, hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh, 2 người con gái giữa thì làm nông nghiệp, gần gũi chăm sóc cha mẹ. Mỗi khi thấy các con học hành đạt nhiều thành tích, ông Chau Chên rất mừng và lấy đó làm động lực để xua tan nỗi cực nhọc, động viên nhau cố gắng làm lụng. “Đối với 2 đứa con gái giữa là Néang Soc Khon và Néang Soc Thi chỉ học xong PTTH vì khoảng thời gian này gia đình rất khó khăn. Vợ tôi bệnh nằm liệt giường, gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhất nên các con đành gác lại ước mơ đại học để ở nhà phụ tiếp chăm lo cho gia đình và chăm sóc mẹ bệnh”- ông Chau Chên tiếc nuối.

 Không để hoàn cảnh khó khăn làm chùn bước, ông Chau Chên vừa lao động, vừa động viên, giáo dục các con phải biết phấn đấu vượt qua mọi gian nan, thử thách của cuộc sống. Nhờ vậy, dù 2 đứa con gái giữa phải tạm gác ước mơ đi xa hơn trên con đường học vấn nhưng lại thành công trong sản xuất, chăn nuôi, kinh tế gia đình luôn là hộ khá giả ở địa phương. “Từ việc nỗ lực không ngừng và biết tích lũy, tiết kiệm, một đứa đã gầy dựng được mô hình chăn nuôi heo với quy mô từ 60-120 con, kết hợp làm dịch vụ cày, xới và sản xuất nông nghiệp với diện tích 4ha. Đứa còn lại thực hiện mô hình làm vườn, với các loại cây ăn trái, kết hợp trồng hoa màu, bên cạnh canh tác lúa với diện tích 2,4ha”- ông Chau Chên vui mừng chia sẻ. Năm 2014, gia đình ông Chau Chên được công nhận danh hiệu “Gương gia đình tiêu biểu về hiếu học” cấp tỉnh. Ngoài việc làm kinh tế, chăm lo cho các con ăn học, ông Chau Chên và vợ luôn cố gắng là tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo, sống tốt với làng xóm, những người xung quanh.

Ngoài thành tích sản xuất - kinh doanh giỏi, ông Chau Chên còn nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ bà con nông dân ở địa phương nắm bắt các kỹ thuật làm ruộng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. “Nhờ thấy gia đình làm thành công nên khi truyền đạt kinh nghiệm, bà con rất tin tưởng làm theo và đã có nhiều hộ vươn lên khá giả. Nếu chịu khó tìm tòi học hỏi, tham gia các hội thảo khuyến nông, học tập từ những mô hình sản xuất - kinh doanh giỏi trong và ngoài tỉnh thì dù đất ít cũng có thể vươn lên khá giàu”- ông Chau Chên giải thích. Ngoài ra, mỗi năm ông Chên còn dành một khoản thu nhập của mình làm từ thiện như: cất nhà Tình thương, mở rộng đường đi… Mới đây, ông Chau Chên còn hỗ trợ 6 nền nhà cho hộ khó khăn về đất ở, thường xuyên giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn đột xuất; tham gia đóng góp việc trùng tu, xây dựng các hạng mục, công trình chùa Khmer nhằm giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc Khmer. Với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Cô Tô, ông Chau Chên cùng gia đình luôn tham gia, gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Bên cạnh đó, với uy tín của mình, ông còn tích cực vận động đồng bào dân tộc trong phum sóc cùng tham gia chấp hành tốt, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

ÁNH NGUYÊN