Hà Lan hạ Pháp, đẩy Đức xuống hạng B Nations League

17/11/2018 - 08:18

Hà Lan cắt đứt mạch bất bại của Pháp khi giành chiến thắng 2-0 ở bảng A1 Nations League hôm 16-11.

Bàn thắng: Wijnaldum 44', Depay 90'+6

Với nhiều thành viên thế hệ mới như Virgil van Dijk, Matthijs de Ligt, Frenkie de Jong, hay Steven Bergwijn, Hà Lan một lần nữa cho thấy ''cơn lốc màu cam'' đang hồi sinh dưới sự dẫn dắt của HLV Ronald Koeman. Giống trận thắng Đức 3-0 ở lượt trước, Hà Lan ép sân bằng lối chơi kỹ thuật, tốc độ và giàu tính biến hóa.

Trong hơn 90 phút so tài, Hà Lan không hề cho thấy sự thua sút trên mọi phương diện so với Pháp, đội đăng quang tại World Cup 2018 và có mạch 15 trận bất bại từ tháng Ba.

Mbappe không tạo được đột biến trước hàng thủ Hà Lan. Ảnh: Reuters

Nếu hàng thủ Pháp không kịp bọc lót, Hà Lan có thể đã mở tỷ số ngay từ phút thứ hai. Trung vệ Raphael Varane phải dùng ngực cứu thua ngay trên vạch vôi sau khi Wijnaldum tung cú sút trực diện từ cự ly 12 m.

Việc Pháp thất thế trước Hà Lan gần như không có nguyên nhân từ đội hình. HLV Didier Deschamps chỉ thiếu Paul Pogba trong danh sách xuất phát, trong khi các  hảo thủ như Mbappe, Griezmann, Kante, hay Matuidi đều đang có phong độ cao ở cấp CLB.

Nỗ lực ép sân, Hà Lan có bàn vượt lên ở phút 44. Sau khi Ryan Babel sút bóng bật thủ môn Hugo Lloris, Wijnaldum có mặt kịp thời sút bồi mở tỷ số trận đấu.

Pháp không kịp ngăn Wijnaldum đá bồi từ cự ly chỉ chín mét.

Chịu thua trong hiệp đầu, nhưng Pháp không có nhiều dấu hiệu cải thiện sau giờ nghỉ. Mbappe và Griezmann vẫn thi đấu lạc lõng giữa hàng thủ Hà Lan, còn Matuidi, NZonzi và Kante không thể giành được ưu thế ở khu trung tuyến.

Trong khi đó, Hà Lan tiếp tục vây hãm khung thành thủ môn Lloris bằng lối chơi đa dạng. Riêng hiệp hai, đội chủ nhà bỏ lỡ ít nhất ba cơ hội sớm nhân đôi cách biệt.

Sau khi chặn được cú đánh đầu của Denzel Dumfries, thủ môn Lloris tiếp tục phải trổ tài, đẩy cú sút phạt trực tiếp của Depay. Không lâu sau đó, thủ môn CLB Tottenham lại cứu thua với pha đẩy cú sút chân trái từ cự ly gần của Depay.

Trong khi Pháp bế tắc và không thể có câu trả lời, Hà Lan ghi được bàn ấn định chiến thắng 2-0 thuyết phục ở phút bù giờ thứ sáu. Sau pha phạm lỗi của Moussa Sissoko đối với Frenkie de Jong trong vòng cấm, Depay sút phạt đền kiểu Panenka đánh bại Lloris.

Depay dễ dàng hạ Lloris từ chấm 11m.

Hà Lan không chỉ củng cố vị trí thứ hai bảng 1 với sáu điểm sau trận thắng Pháp, mà còn mở ra cơ hội giành vị trí dẫn đầu. Do Pháp mới có bảy điểm và không còn trận nào, ''cơn lốc'' chỉ cần giành thêm một điểm trong trận cuối trên sân Đức là đủ vượt qua, vì Hà Lan có thành tích đối đầu tốt hơn.

Chiến thắng của Hà Lan cũng khiến Đức sớm phải xuống hạng B Nations League  từ mùa sau. Đức hiện mới có một điểm và không còn cơ hội thoát khỏi vị trí thứ ba bảng A1 ngay cả khi thắng trong trận cuối. 

Pháp thua trận đầu tiên kể từ khi giành World Cup.

Theo THANH QUÝ (Vnexpress)