Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với chuyên gia châu Phi

02/05/2019 - 19:11

Hà Nội sẵn sàng chia sẻ với Đoàn chuyên gia nghiên cứu cao cấp châu Phi về các kinh nghiệm trong công tác điều hành và phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội, chống đói nghèo.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung với ông Olusegun Obasanjo, cựu Tổng thống Nigeria, chuyên gia nghiên cứu cao cấp châu Phi. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Hà Nội sẵn sàng chia sẻ với Đoàn chuyên gia nghiên cứu cao cấp châu Phi về các kinh nghiệm trong công tác điều hành và phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội, chống đói nghèo.

Đó là phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi làm việc ngày 2/5 với ông Olusegun Obasanjo, cựu Tổng thống Nigeria và ông Hailemariam Desalegn Boshe, cựu Thủ tướng Ethiopia cùng Đoàn chuyên gia nghiên cứu cao cấp châu Phi do tiến sỹ  Gregory John Barrington Mills, Giám đốc điều hành Quỹ Brenthurst làm Trưởng đoàn tới thăm và làm việc tại Hà Nội.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô trong những năm qua. Theo đó, sau 30 năm đổi mới, Hà Nội đã phát triển từ một thành phố có thu nhập bình quân đầu người hơn 200 đôla Mỹ lên tới 5.100 đôla Mỹ/người/năm.

Đặc biệt, trong 10 năm qua, Thủ đô Hà Nội có tốc độ phát triển tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt trung bình 7,34%/năm.

Bên cạnh đó, công tác phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, công tác giữ vững an ninh quốc phòng cũng luôn được quan tâm, nhất là các hoạt động ngoại giao, thương mại, chính trị, kinh tế, văn hóa trong và ngoài nước diễn ra trên địa bàn luôn được đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Hà Nội vẫn đang đối mặt với một số thách thức trong các lĩnh vực như vấn đề ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, phát triển năng lượng và bảo tồn các di sản văn hóa...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với cựu Tổng thống Nigeria Olusegun Obasanjo (thứ 7 từ trái sang), cựu Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn Boshe (thứ 6 từ trái sang) và các chuyên gia nghiên cứu cao cấp châu Phi. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Do đó, để khắc phục tồn tại này, Hà Nội hiện ưu tiên triển khai ba biện pháp đột phá lớn gồm tập trung cải cách bộ máy hành chính, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách dịch vụ công, thủ tục hành chính cho người dân; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

Bày tỏ cảm ơn sự đón nồng hậu mà Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội dành cho đoàn, ông Olusegun Obasanjo, cựu Tổng thống Nigeria đã chia sẻ một số thông tin về dự án sách “Trong tương lai liệu châu Phi sẽ làm được như châu Á,” đồng thời mong muốn tìm hiểu, tham khảo những quyết định quan trọng được đưa ra trong từng cột mốc phát triển của Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, trong đó tập trung vào cách thức đưa ra quyết định và những bài học kinh nghiệm có thể áp dụng.

Trước đó, Đoàn nghiên cứu cao cấp châu Phi đã làm việc với nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và được chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu, những thông tin, kiến thức nền liên quan tới công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua, cũng như tiềm năng, triển vọng trong tương lai.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm 3 quốc gia châu Á (Trung Quốc, Malaysia và Việt Nam) của Đoàn để hoàn thiện cuốn sách “Trong tương lai liệu châu Phi sẽ làm được như châu Á” (Can Africa Be The Next Asia) do Quỹ Brenthurst (Nam Phi) tài trợ.

Theo Vietnamplus