Hà Nội đoạt Siêu Cup quốc gia 2019

16/02/2019 - 19:10

Cú đúp của tiền đạo Hoàng Vũ Samson giúp nhà vô địch V-League 2018 thắng Bình Dương 2-0 trên sân Hàng Đẫy chiều 16-2.

Đây là lần thứ hai Hà Nội giành Siêu Cup quốc gia. HLV Chu Đình Nghiêm cất nhiều trụ cột trên ghế dự bị nhưng đội bóng thủ đô vẫn áp đảo và giành chiến thắng tương đối dễ dàng. Bình Dương, đội giành Cup quốc gia mùa trước, có hai lần dứt điểm trúng cột dọc trong hiệp một. Bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa, đoàn quân của HLV Trần Minh Chiến bất lực trước hàng tiền vệ kiểm soát bóng tốt của Hà Nội và đành chấp nhận thất bại.

Nhiều người nghĩ rằng việc Hà Nội phải chia sức cho AFC Champions League là cơ hội để Bình Dương tạo ra bất ngờ, như cách họ loại đối thủ ở bán kết Cup quốc gia năm ngoái. Tuy nhiên, đội bóng thủ đô vẫn còn những cầu thủ sung sức và khao khát thể hiện. Mấu chốt dẫn đến chiến thắng cho Hà Nội là sự kết hợp giữa Omar, cầu thủ mới chuyển đến từ CLB Thanh Hóa, Samson và Ngân Văn Đại ở cánh phải.

Samson tỏa sáng với hai bàn thắng và nhiều pha khuấy đảo hàng thủ Bình Dương. Ảnh: Xuân Bình.

Omar chứng tỏ khả năng với đường chuyền qua đầu trung vệ Shumeiko để Samson đối mặt Tấn Trường. Tiền đạo của Hà Nội dứt điểm thành công bằng đầu khi thủ môn đối phương đã băng ra, mở tỷ số trận đấu. Không lâu sau, Samson đáp lễ Omar với đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội. Tuy nhiên, Shumeiko đã che chắn kịp thời để ngăn cú đá của Omar đi vào lưới.

Bình Dương có một vài pha tấn công mạch lạc và Anh Đức cho thấy tầm ảnh hưởng của một tuyển thủ quốc gia với những pha xử lý tự tin. Tiền đạo Bình Dương đánh đầu dội mép ngoài cột dọc trong một pha phạt góc. Ít phút sau, một pha xử lý kỹ thuật tạo điều kiện để Anh Đức cứa lòng chân trái trong cấm địa nhưng pha dứt điểm của anh chệch cột. Đáng tiếc cho lão tướng của Bình Dương vì anh được rút ra nghỉ khi hiệp một kết thúc. Sau khi Anh Đức rời sân, sức tấn công của đội bóng đất Thủ suy giảm trông thấy.

Omar vừa chuyển đến từ Thanh Hóa nhưng đã thể hiện sự hòa nhập tốt với đồng đội tại Hà Nội. Ảnh: Xuân Bình.

Về phía Hà Nội, sức mạnh và sự tinh quái của Samson đủ để hai trung vệ Bình Dương phải tập trung tối đa. Omar tiếp tục khuấy đảo cánh phải của đối thủ và một pha căng ngang tầm thấp của anh tạo điều kiện để Samson đánh gót, đưa bóng chệch cột dọc. Khoảng trống sau lưng hậu vệ trái của Bình Dương đã được Hà Nội khai thác nhiều lần. Cuối hiệp một, khi có bóng ở vị trí này, Samson có pha đột phá rất nguy hiểm nhưng việc không có tư thế tốt nhất khi dứt điểm khiến tiền đạo Hà Nội bỏ lỡ cơ hội.

Với sự bao quát tốt của Đức Huy ở giữa sân, nhìn chung, Hà Nội chủ động hơn trong hiệp một. Tuy nhiên, Bình Dương cũng có những cơ hội rất nguy hiểm. Điển hình là pha đi bóng lắt léo rồi dứt điểm chân trái dội cột dọc của Văn Vũ trong thời gian bù giờ. Đáng tiếc cho Bình Dương là nỗ lực lao vào đá bồi của Sỹ Giáp cũng không thành công dù khung thành đã mở trống phía trước.

Những pha tấn công của Bình Dương không mang lại bàn thắng dù họ có hai lần dứt điểm trúng cột dọc. Ảnh: Xuân Bình.

Trái với sự hấp dẫn của hiệp một, hiệp hai trận tranh Siêu Cup diễn ra tẻ nhạt hơn. Một phần vì Bình Dương mất Anh Đức trên hàng công, phần vì HLV Chu Đình Nghiêm dần đưa những trụ cột của Hà Nội vào sân. Sự xuất hiện của Hùng Dũng vào đầu hiệp hai đảm bảo sự vượt trội ở khu trung tuyến cho đội bóng thủ đô. Sự xuất hiện của Văn Quyết và Văn Hậu sau đó càng khiến đội hình Hà Nội trở nên chắc chắn.

Việc nhường thế trận cho đối thủ là cơ hội để Hà Nội phản công, tận dụng tốc độ của Samson. Ở một pha bóng như vậy, tiền đạo Hà Nội thoát kèm để đón pha căng ngang của Văn Đại rồi đệm bóng vào lưới trống sau khi Tấn Trường đã bị đánh bại. Một phút sau bàn thắng này, Samson lại đối mặt Tấn Trường sau đường chuyền dài của đồng đội như pha xử lý luống cuống khiến anh lỡ cơ hội ghi hat-trick.

Tuy nhiên, khoảng cách hai bàn là đủ để Hà Nội giành danh hiệu đầu tiên ở mùa giải mới. Wander Luiz và Rabo Ali có cơ hội rút ngắn tỷ số cho Bình Dương vào cuối trận nhưng đều bỏ lỡ. Đây là kết quả thành công mỹ mãn với Hà Nội vì ngoài việc đoạt Cup, họ còn bảo toàn được lực lượng để chuẩn bị cho chuyến làm khách trên sân Sơn Đông Lỗ Năng tại AFC Champions League.

Theo QUANG HUY - QUANG DŨNG (Vnexpress)