Hà Nội FC lập cột mốc mới cho bóng đá Việt Nam ở AFC Cup

21/08/2019 - 19:44

Hà Nội FC đang rất khát khao chinh phục những đỉnh cao mới ở AFC Cup 2019 và đội bóng Thủ đô đã tạo được lợi thế trước Altyn Asyr, trong khuôn khổ trận bán kết lượt đi liên khu vực, bằng màn lội ngược dòng giành chiến thắng trên sân nhà Hàng Đẫy. Chiến thắng trước đối thủ cực mạnh đã từng 5 lần vô địch giải bóng đá Turkmenistan, đương kim Á quân AFC Cup, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đang đứng trước cơ hội viết lên trang sử mới ở sân chơi châu lục: Lọt vào chung kết AFC Cup.

Chú thích ảnh

Hà Nội FC đang tạo nên cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam tại AFC Cup. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Trận đấu giữa Hà Nội FC và Altyn Asyr là màn rượt đuổi nghẹt thở với 5 bàn thắng được ghi. Ngôi sao Quang Hải đã chơi xuất sắc với 2 siêu phẩm làm tung lưới đối phương, trước khi Văn Quyết lập công trên chấm 11m giúp Hà Nội FC giành chiến thắng với tỷ số sát nút 3 - 2. Chiến thắng sít sao chưa thể bảo đảm một suất đi tiếp cho thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm nhưng mang lại chút lợi thế trước Altyn Asyr trong trận lượt về.

Trong những lần tham dự AFC Cup trước đây, thành tích tốt nhất của CLB Hà Nội là lọt vào tứ kết năm 2014 (khi thi đấu theo thể thức cũ). Năm đó, sau khi đè bẹp Nay Pyi Taw (Myanmar) tới 5 bàn không gỡ ở vòng 1/8, đội bóng Thủ đô đã lọt vào tứ kết gặp Erbil (Iraq). Tuy nhiên, CLB Hà Nội đã thất thủ 0 - 3 sau 2 lượt trận và đành nhường tấm vé lọt vào bán kết AFC Cup 2014 cho đội bóng Iraq.

Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm còn giúp bóng đá Việt Nam thiết lập một cột mốc mới ở sân chơi châu lục khi trở thành đội bóng đầu tiên của Việt Nam vượt qua vòng bảng, kể từ khi AFC Cup áp dụng luật thi đấu mới vào mùa giải 2017. Đó là việc Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) phân chia 8 bảng đấu theo 5 khu vực Tây Á, Trung Á, Nam Á, Đông Á và Đông Nam Á. Các đội sẽ loại nhau nhằm chọn ra 5 nhà vô địch ở 5 khu vực tiếp tục thi đấu vòng loại trực tiếp để tranh ngôi vô địch.

Chú thích ảnh

Vượt qua Á quân Altyn Asyr, Hà Nội FC có được lợi thế ở trận lượt về. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Sau nhiều mùa giải tham dự AFC Cup không thực sự thành công, ở mùa giải 2019, Hà Nội FC đã có những bước thăng tiến vượt bậc. Trước đội bóng được đánh giá cao như Altyn Asyr - đội bóng số 1 Turkmenistan trong 5 năm trở lại đây và được ví như là “đội tuyển Turkmenistan thu nhỏ” khi sở hữu trong đội hình 12 tuyển thủ quốc gia - Hà Nội FC đã có trận thắng ấn tượng. Chiến thắng này được xem là lời khẳng định đanh thép về sức mạnh của các nhà ĐKVĐ V-League trên đấu trường châu lục.

Khác với mùa bóng 2016 trở về trước đó, các đội vượt qua vòng bảng của sân chơi lớn thứ 2 cấp CLB châu Á sẽ trực tiếp loại nhau ở vòng 1/8, vòng tứ kết, vòng bán kết và tiến đến trận chung kết. Trong 2 mùa bóng 2017 và 2018 áp dụng thể thức chia bảng đấu theo khu vực, bóng đá Việt Nam không có đại diện nào vượt qua vòng bảng.

Mùa giải năm nay, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đang có phong độ rất tốt khi liên tục bất bại trên các mặt trận. Hà Nội FC đã đòi lại ngôi đầu bảng của CLB TP Hồ Chí Minh ở V-League, giành vé vào bán kết Cúp Quốc gia và giành lợi thế ở trận bán kết liên khu vực AFC Cup theo cách đầy thuyết phục.

Trận bán kết lượt về liên khu vực AFC Cup 2019 sẽ diễn ra vào ngày 27-8 tại Ashgabat (Turkmenistan). Một chiến thắng sít sao, Hà Nội FC buộc phải cầm chân Altyn Asyr mới có vé vào chung kết. Trong khi đó, do AFC Cup áp dụng luật bàn thắng sân khách, nên việc ghi được 2 bàn thắng trên sân Hàng Đẫy, Altyn Asyr chỉ cần thắng với tỷ số tối thiểu trong trận lượt về (1 - 0 hoặc 2 - 1) là có mặt trong trận chung kết.

Hà Nội FC đã tạo ra dấu ấn lịch sử ở AFC Cup và là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục. Nếu như giành được một kết quả tốt, đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm sẽ thiết lập cột mốc mới trong tư cách là đội bóng Việt Nam đầu tiên lọt vào chung kết AFC Cup. Đây sẽ trở thành một bước tiến lịch sử của bóng đá Việt Nam.

“Bóng đá Việt Nam đang phát triển rất nhanh, đó là điều tôi có thể nhận ra sau trận đấu này. Hiện tại, tôi chưa đưa ra đấu pháp bán kết lượt về nhưng sẽ chú trọng hơn đến cầu thủ số 19 của Hà Nội. Với 2 bàn thắng có được trên sân khách, đây sẽ là lợi thế với chúng tôi trước trận lượt về trên sân nhà” - HLV Hojageldiyev Yazguly. 

“Các cầu thủ CLB Hà Nội đã chơi rất hay, chơi cống hiến. Chiến thắng là một lợi thế nhất định nhưng chưa thể nói trước được điều gì. Chúng tôi phải tập trung cao độ trong trận lượt về. Họ mới ký hợp đồng với 2 ngoại binh đều là tuyển thủ nên trận tới sẽ khó khăn hơn rất nhiều” - HLV Chu Đình Nghiêm.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)