Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái Đất 2018

25/03/2018 - 08:22

Tối 24-3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ tắt đèn đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám.

Cùng với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, đồng loạt 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất bằng hành động biểu trưng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ, từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30. 

Đây là sáng kiến của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF). Đến nay, có 187 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố và hàng tỷ người dân trên toàn thế giới đã tham gia hưởng ứng chiến dịch. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho hay, thiên tai và biến đổi khí hậu đang gia tăng, khó cảnh báo với các quốc gia trên thế giới. Mỗi năm, thiên tai và biến đổi khí hậu gây thiệt hại khoảng 1,5% GDP. Để ứng phó biến đổi khí hậu, Chính phủ Việt Nam đã ban hành thực thi nhiều chủ trương, chiến lược, chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm, bỏa vệ môi trường, nhằm thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc giảm thiểu khí thải nhà kính. 

Giờ Trái Đất đã trở thành sự kiện tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, với số lượng người tham gia hưởng ứng lên đến hàng tỷ người trên thế giới, hàng nghìn thành phố, hàng trăm quốc gia. 

Giờ Trái Đất đã trở thành sự kiện thường niên không thể thiếu. Năm 2018, với khẩu hiệu “Hôm nay tôi sống xanh hơn,” Giờ Trái Đất kêu gọi moi tổ chức cá nhân tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, xanh bền vững. Trong suốt 1 tháng qua, nhiều thành phố, doanh nghiệp, tổ chức đã có nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện này. 

Chiến dịch Giờ Trái Đất 2018 chính thức được lan tỏa từ sự kiện Khởi động tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội vào ngày 3-3-2018. Sự kiện đã thu hút rất đông đảo sinh viên của nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, nhiều tình nguyện viên và người dân Thủ đô tham gia. Tiếp đó, hàng loạt hoạt động hưởng ứng đã diễn ra trong suốt tháng 3 tại khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh. 

Không chỉ góp phần tiết kiệm một phần sản lượng điện tiêu thụ, chiến dịch Giờ Trái Đất 2018 đã góp phần nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của người dân, nhằm mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu…

Tối 24-3, Sở Công Thương thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Thành đoàn và Công ty Điện lực thành phố tổ chức chương trình hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất, với chủ đề “Hôm nay tôi sống xanh hơn,” thu hút hơn 1.000 đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn thành phố đến dự. 

Là một trong những địa phương đầu tiên tại Việt Nam tham gia hưởng ứng Giờ Trái Đất, năm nay, Cần Thơ tiếp tục tập trung tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền cho chiến dịch bằng các hình thức trực quan sinh động như: treo băng rôn, biểu ngữ, áp phích và phát tờ bướm kêu gọi tiết kiệm năng lượng chống biến đổi khí hậu tại các khu vực công cộng; tập hợp các đội nhóm tình nguyện viên tỏa xuống các địa bàn vận động người đi xe máy tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20 giây và ưu tiên sử dụng xăng sinh học E5; giáo dục kiến thức bảo vệ môi trường cho thanh thiếu niên thông qua các buổi mít tinh tại Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố và Trung tâm Giới thiệu việc làm Cần Thơ. 

Riêng trong buổi sáng ngày 24-3, các đoàn viên, thanh niên tình nguyện viên đã tổ chức chạy xe đạp Roadshow quanh các đường phố nội ô của thành phố nhằm kêu gọi cộng đồng dân cư toàn thành thành phố Cần Thơ sử dụng điện tiết kiệm, sống thân thiện với môi trường. 

Hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất năm nay với thông điệp "Tắt đèn để sống xanh hơn," tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo ngành chức năng và các huyện, thành phố tuyên truyền vận động đến các tổ chức, cá nhân thực hiện tự nguyện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời điểm diễn ra sự kiện trong thời gian 1 giờ. 

Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên, các đơn vị quản lý hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, các khu vui chơi giải trí, khu công nghiệp, các khu phố và thôn xóm thực hiện cắt điện toàn bộ đèn chiếu sáng, đèn biển hiệu trang trí trong thời gian diễn ra Giờ Trái Đất. Riêng đèn chiếu sáng trên tuyến đường Quốc lộ 5 qua các huyện Văn Lâm, Mỹ Hào, Yên Mỹ cắt giảm 50% số bóng đèn để bảo đảm an toàn giao thông. 

Các tổ chức, đơn vị cắt điện chiếu sáng sân, vườn, hành lang, đèn trang trí trong thời gian diễn ra hoạt động Giờ Trái Đất năm 2018. Các gia đình, cá nhân tự nguyện tắt, giảm bóng đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp sắp xếp, bố trí ngừng sản xuất hoặc tắt các thiết bị chiếu sáng ngoài khu vực sản xuất và các thiết bị không cần thiết đồng thời, vận động mỗi người dân, đơn vị duy trì thành thói quen trong suốt các ngày còn lại trong năm. 

Ngày 24-3, Tỉnh Đoàn Sóc Trăng phối hợp với Công ty Điện lực tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ phát động Giờ Trái Đất năm 2018 với chủ đề “Hôm nay tôi sống xanh hơn.” Hơn 900 đoàn viên thanh niên, cán bộ, công nhân viên tham dự buổi lễ. 

Lễ phát động nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ và người dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa của chương trình Giờ Trái Đất, từ đó mỗi cá nhân thay đổi hành động trong việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn điện. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thành Thân, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng đề nghị, các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia sự kiện “Giờ Trái Đất,” hưởng ứng bằng hành động tắt đèn tại những nơi không cần thiết từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24-3-2018 đồng thời vận động người dân sử dụng điện an toàn-tiết kiệm-hiệu quả với khẩu hiệu “Sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”; qua đó góp phần tiết kiệm năng lượng tại địa phương. 

Sau lễ phát động, đông đảo đoàn viên, thanh niên đã diễu hành xe đạp hưởng ứng chương trình “Giờ Trái Đất” năm 2018 trên các tuyến đường trung tâm của thành phố Sóc Trăng; đồng thời phối hợp với cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực tỉnh Sóc Trăng phát tờ rơi, tuyên truyền, vận động chủ cửa hàng, quán ăn, cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất; vận động người dân thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện như compact, đèn Led. 

Ngày 24-3, tại Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Tỉnh đoàn Thái Nguyên phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên tổ chức chương trình phát động hưởng ứng Giờ Trái Đất năm 2018 với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong trường. 

Với thông điệp “Hôm nay tôi sống xanh hơn,” chương trình kêu gọi mỗi tổ chức, cá nhân thực hiện việc tắt các thiết bị chiếu sáng trong vòng 1 giờ đồng hồ diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất (từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24-3). Cùng với đó là nhiều hoạt động hưởng ứng nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các đại sứ Chiến dịch Giờ Trái Đất 2018 cùng thực hiện nghi thức tắt điện tại chương trình ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Dự-TTXVN)

Tối 24-3, tại Nhà văn hóa Thanh Niên (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), 3.000 tình nguyện viên là các đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh và người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tham gia sự kiện “Chung tay tắt điện toàn cầu Giờ Trái đất 2018” nhằm kêu gọi thực hiện tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. 

Diễn ra đồng thời với sự kiện này là hơn 3.000 hộ gia đình và 200 doanh nghiệp, một số công viên, tuyến đường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt tắt điện trong vòng 1 giờ từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30, kết nối cùng 6.000 thành phố của 200 quốc gia trên thế giới. 

Trong thời gian 1 giờ, Nhà văn hóa Thanh Niên đã tắt đèn, 3.000 tình nguyện viên cùng các đại sứ Giờ Trái đất 2018 đã thắp nến nhằm truyền đi thông điệp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. 

Trước đó, sáng 24-3, gần 500 tình nguyện viên đạp xe diễu hành tuyên truyền hưởng ứng sự kiện chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2018 do Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh phát động. 

Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh do Báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Thành đoàn và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Theo VIETNAM+