Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về nghị quyết phản đối rút quân khỏi bắc Syria

16/10/2019 - 09:04

Nghị quyết này kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng các hoạt động quân sự ở Syria và Mỹ ung cấp viện trợ nhân đạo cho người Kurd ở đông bắc Syria.

Hạ viện Mỹ ngày 16-10 dự kiến sẽ bỏ phiếu đối với một nghị quyết lưỡng đảng phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump rút quân đội Mỹ khỏi đông bắc Syria.

Hạ viện Mỹ. Ảnh: Britannica.

Việc bỏ phiếu đối với nghị quyết này thể hiện sự đồng thuận trong quốc hội Mỹ rằng quyết định của Tổng thống Trump đã làm phương hại tới lợi ích của Mỹ ở khu vực và trợ giúp cho các đối thủ của Mỹ bao gồm tổ chức Nhà nước Hồi giáo, Nga và Iran.

Theo nghị quyết này, quốc hội Mỹ phản đối việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria, động thái đã tạo điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria, đồng minh của Mỹ ở khu vực trong cuộc chiến chống các tay súng IS.

Nghị quyết cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng các hoạt động quân sự ở Syria và Mỹ cần cung cấp viện trợ nhân đạo cho người Kurd ở Đông Bắc Syria. Nghị quyết cho rằng Tổng thống Trump cần có một kế hoạch rõ ràng và cụ thể đối với việc đánh bại hoàn toàn tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Một nghị quyết tương tự cũng đang được giới thiệu tại Thượng viện. Các thượng nghị sỹ của cả hai đảng cho rằng việc Mỹ rút quân đội khỏi Syria có thể sẽ tạo ra một khoảng trống quyền lực và điều này có thể tạo ra một mối đe dọa đối với Mỹ và các đồng minh của mình.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Robert Obrien ngày 16/10 sẽ lên đường thăm Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Đông Bắc Syria.

Nhà Trắng đã mời các lãnh đạo quốc hội và thành viên các ủy ban chủ chốt tới gặp Tổng thống Trump ngày 16-10 để thảo luận về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Theo VOV