Hạ viện Mỹ thông qua dự luật mở cửa chính phủ trở lại

04/01/2019 - 15:08

Đêm 3-1 theo giờ Mỹ (sáng 4- giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật cấp ngân sách nhằm nối lại hoạt động của chính phủ nước này sau hơn 1 tuần phải đóng cửa.

Trụ sở Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. Ảnh: CNN

Đây là một trong những dự luật đầu tiên mà Hạ viện Mỹ khóa 116 do đảng Dân chủ chiếm đa số thông qua.

Trong cuộc họp toàn thể đầu tiên này, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn hai dự luật riêng rẽ. Dự luật thứ nhất, với 239 phiếu thuận và 192 phiếu chống, nhằm cấp ngân sách hoạt động cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ tới ngày 8-2. Dự luật thứ hai, với tỷ lệ phiếu 241/190, được thông qua để cấp kinh phí cho 6 cơ quan liên bang tới hết tài khóa hiện nay vào ngày 30-9.

Tuy nhiên, phiên bản dự luật vừa được Hạ viện Mỹ phê chuẩn vẫn không bao gồm điều khoản cấp hơn 5 tỷ USD cho dự án xây bức tường biên giới phía Nam giáp Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump. Do vậy, nhiều khả năng dự luật này tiếp tục gặp khó tại ải Thượng viện và bị ông Trump phản đối.

Các dự luật được thông qua chỉ vài tiếng sau khi đảng Dân chủ tiếp quản Hạ viện và bà Nancy Pelosi được bầu lại vào vị trí Chủ tịch cơ quan lập pháp này.

Dù viễn cảnh dự luật được Thượng viện phê chuẩn là rất thấp, song động thái này có thể làm xoay chuyển các cuộc tranh luận hiện nay trong bối cảnh phe Dân chủ đang tìm cách gia tăng áp lực đối với Nhà Trắng và Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc xoay quanh “cuộc chiến bức tường biên giới”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell khẳng định Thượng viện sẽ không bỏ phiếu về dự luật ngân sách nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ bị đóng cửa, trừ phi Tổng thống Trump sẽ ký văn kiện đó.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích