Hai miền Triều Tiên đàm phán về kế hoạch tham gia Olympic mùa Đông

17/01/2018 - 14:10

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sáng 17-1, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp thứ trưởng để thảo luận các chi tiết chính liên quan việc Triều Tiên cử đoàn tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 dự kiến diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng tới.


Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết cuộc đàm phán bắt đầu vào lúc 10h sáng (giờ địa phương) theo đúng kế hoạch tại Nhà Hòa bình nằm trên phần lãnh thổ của Hàn Quốc thuộc làng đình chiến Panmunjom ở biên giới hai miền. Các nội dung chính được thảo luận bao gồm quy mô của đoàn Triều Tiên, phương thức đi lại, chi phí, khả năng cùng diễu hành tại lễ khai mạc và lập một đội tuyển nữ chung ở bộ môn khúc côn cầu trên băng. 

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung (giữa) trả lời báo giới tại Panmunjom ngày 9-1. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới khi lên đường tới địa đểm đàm phán, trưởng đoàn Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung cho biết: “Tại cuộc đàm phán hôm nay, chúng tôi dự kiến sẽ tập trung tham vấn về thủ tục hành chính liên quan đến việc Triều Tiên tham gia Olympic và Paralympic phù hợp với thỏa thuận đạt được tại các cuộc đàm phán cấp cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 9-1”. 

Theo Thứ trưởng Chun Hae-sung, đoàn đàm phán Hàn Quốc sẽ thảo luận với phía Triều Tiên “một cách bình tĩnh trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau” nhằm đảm bảo sự kiện thể thao toàn cầu sẽ được tổ chức một cách hòa bình và tạo cơ hội cho việc kiến tạo nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. 

Phái đoàn Triều Tiên tham dự đàm phán do ông Jon Jong-su, Phó Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRC) - cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều, đứng đầu. 

Dự kiến, kết quả của cuộc đàm phán ngày 17-1 sẽ được thảo luận tại cuộc họp của Ủy ban Olympic Quốc tế với các quan chức của Hàn Quốc và Triều Tiên tại Thụy Sỹ vào ngày 20-1 tới.

Trong cuộc đàm phán cấp cao liên Triều ngày 9-1 vừa qua, phía Triều Tiên đã đồng ý cử các vận động viên và đội biểu diễn nghệ thuật tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 từ ngày 9 đến 25-2. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục thảo luận chi tiết trong các cuộc đàm phán cấp chuyên viên. Tại cuộc đàm phán cấp chuyên viên ngày 15-1, Triều Tiên đồng ý cử đoàn biểu diễn nghệ thuật gồm 140 người tham dự Olympic này. 

Những động thái trên được xem là dấu hiệu cho thấy sự "tan băng" trong quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên kể từ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngỏ khả năng đối thoại với Hàn Quốc trong thông điệp Năm mới 2018.

Theo TTXVN/Báo Tin tức