Hai miền Triều Tiên dỡ bỏ các trạm gác tại khu phi quân sự

17/12/2018 - 15:03

Ngày 17-12, quân đội Hàn Quốc xác nhận việc phá bỏ và vô hiệu hóa các trạm gác tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) của phía Triều Tiên đã hoàn tất thông qua tiến trình kiểm chứng tại chỗ tuần trước và những phân tích sau đó.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) đã thông báo kết quả tiến trình kiểm chứng diễn ra ngày 12-12 nhằm xác minh việc phá dỡ 10 trạm gác của Triều Tiên tại DMZ và một số giải giáp khác. Theo JCS, quân đội Triều Tiên cũng đã tiến hành kiểm chứng tiến trình này cùng ngày.

Các thanh sát viên Hàn Quốc kiểm chứng đối với việc dỡ bỏ vũ khí và rút binh sĩ tại trạm gác bên phía Triều Tiên ngày 12-12-2018. Ảnh: YONHAP-TTXVN phát

Trong thông cáo báo chí ra cùng ngày, JCS khẳng định: "Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và JCS thừa nhận rằng các trạm gác của phía Triều Tiên đều không thể thực hiện bất kỳ chức năng giám sát nào và (chúng tôi) đã đạt được mục tiêu vô hiệu hóa chúng".

Về phần mình, Triều Tiên cũng khẳng định đã rút toàn bộ quân đội và khí tài khỏi 11 trạm gác. Một số đường hầm nối với những trạm gác cũng được xác nhận đã phá hủy một phần và không thể tiếp tục hoạt động.

Trong khi đó, trong quá trình kiểm chứng bên phía Nam DMZ, Triều Tiên cũng đưa ra những đánh giá tích cực, song vẫn yêu cầu Seoul nhanh chóng dọn dẹp phần còn lại trong tiến trình phá dỡ những hàng rào dây thép gai, từng được sử dụng để phong tỏa các trạm gác.

Theo JCS, thông qua tiến trình kiểm chứng tại chỗ, hai bên đều khẳng định thực hiện nghiêm túc theo "Biên bản nhất trí thực thi Tuyên bố Panmunjom trong lĩnh vực quân sự" đạt được ngày 19-9.

Trước đó, theo một phần của thỏa thuận quân sự toàn diện nhằm giảm căng thẳng quân sự và xây dựng lòng tin, Seoul và Bình Nhưỡng ban đầu đã nhất trí phá bỏ 11 trạm gác của mỗi bên. Tuy nhiên, sau đó hai bên đều quyết định giữ lại mỗi bên một trạm gác, không trang bị vũ khí, như một giá trị lịch sử.

Tại cuộc hội đàm cấp tướng diễn ra giữa hai miền Triều Tiên hồi tháng 10, hai bên nhất trí đến cuối tháng 11 này, mỗi bên rút 11 trạm gác ở DMZ và xác nhận việc dỡ bỏ các trạm gác này vào tháng 12 tới. Kế hoạch này được thực hiện theo thỏa thuận quân sự mà lãnh đạo quốc phòng hai nước ký trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 9.

Hai bên nhất trí giải giáp vũ khí tại Khu vực An ninh chung (JSA) bên trong DMZ, tiến hành dự án chung nhằm khai quật hài cốt các binh lính trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trong DMZ, đồng thời thiết lập vùng đệm trên bộ, trên không và trên biển.

Theo PHƯƠNG HOA (Báo Tin Tức)