Hai miền Triều Tiên xúc tiến dự án cùng sử dụng cửa sông Hàn

09/12/2018 - 18:50

Chính phủ Hàn Quốc ngày 9-12 thông báo hai miền Triều Tiên đã hoàn tất cuộc khảo sát chung phần sông Hàn dọc biên giới phía Tây của hai miền nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cùng sử dụng cửa sông này theo một thỏa thuận quân sự hồi tháng 9 được hai bên ký kết.

 Quang cảnh sông Hàn tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Cửa sông Hàn lâu nay là khu vực hạn chế người dân tiếp cận do những căng thẳng quân sự.

Theo hãng tin Yonhap, Bộ Đại dương và Ngư nghiệp cũng như Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo một nhóm gồm 20 thành viên đã chính thức kết thúc cuộc khảo sát cửa sông Hàn kéo dài 35 ngày.

Trong cuộc khảo sát, hai bên đã đo đạc con sông, tiến tới cấp phép cho người dân tiếp cận khu vực này cũng như cho phép các tàu tư nhân dễ dàng qua lại. Cuộc khảo sát cũng phát hiện 21 rặng đá ngầm và chúng sẽ được đánh dấu trên một bản đồ mà một viện nghiên cứu nhà nước Hàn Quốc lên kế hoạch công bố vào đầu năm tới.

Cuộc khảo sát chung này là một bước tiến khác trong nỗ lực của hai bên nhằm giảm những căng thẳng quân sự tại đây sau khi lãnh đạo hai miền tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 trong năm nay tại Bình Nhưỡng để thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hai miền Triều Tiên đang nỗ lực thúc đẩy việc thực hiện các dự án chung như dự án kết nối hệ thống đường sắt liên Triều, hay đàm phán về hợp tác hàng không, góp phần mang lại không khí hòa hoãn trên bán đảo này.

Theo LAN PHƯƠNG  (TTXVN)