Hai người chết, 35 người bị thương trong các cuộc biểu tình ở Baghdad

14/11/2019 - 18:17

Lực lượng an ninh đã bắn chết hai người biểu tình và làm bị thương 35 người khác ở Baghdad hôm thứ Năm, các nguồn tin cảnh sát và y tế cho biết, khi hàng ngàn người Iraq tiếp tục làn sóng phản đối chính phủ.

Một người biểu tình ở Iraq sử dụng súng cao su trong các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra ở Baghdad, Iraq ngày 14 tháng 11 năm 2019

Một người biểu tình đã chết ngay sau khi bị một ống đựng hơi cay bắn vào đầu và một người khác chết trong bệnh viện vì vết thương từ một loại bom gây choáng của lực lượng an ninh.

Lực lượng an ninh đã sử dụng súng, đạn cao su và bắn hơi cay trong nỗ lực giải tán hàng trăm người biểu tình tập trung gần Quảng trường Tahrir

Hầu hết những người bị thương do bị sặc hơi cay hoặc bị trúng đạn cao su.

Người biểu tình cho biết các lực lượng an ninh đã tăng cường ném hơi cay và bắn đạn cao su vào người biểu trong buổi sáng thứ Năm.

Hơn 300 người đã thiệt mạng kể từ ngày 1 tháng Mười, khi các lực lượng an ninh đã bắn các ống hơi cay và đạn cao su vào đám đông người biểu tình.

Chính phủ của Thủ tướng  Adel Abdul Mahdi đã thực hiện một số biện pháp để cố gắng dập tắt tình trạng bất ổn, bao gồm cả việc hỗ trợ kinh tế cho người nghèo và tạo thêm cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học.

Nhưng các hành động đó đã không đáp ứng nổi yêu cầu ngày càng tăng của những người biểu tình – những người đang kêu gọi đại tu lại hệ thống chính trị của Iraq và sự từ chức của toàn bộ giới cầm quyền.

Tình trạng bất ổn là một trong những thách thức lớn nhất và phức tạp nhất đối với giới cầm quyền hiện nay kể từ lên nắm quyền vào năm 2003 - khi nhà độc tài Saddam Hussein bị lật đổ.

Theo Công Lý