Hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào quốc hội Mỹ

07/11/2018 - 14:17

Bà Rashida Tlaib và Ilhan Omar đã làm nên lịch sử ngày 6-11 khi trở thành những phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ.

Nữ nghị sĩ Ilhan Omar (phải) và Rashida Tlaib. Ảnh: AP 

Bà Rashida Tlaib người Mỹ gốc Palestine đã giành chiến thắng tại khu vực bầu cử số 13 ở bang Michigan. Trong khi đó, bà Ilhan Omar người Mỹ gốc Somali trở thành người thay thế nghị sĩ nam đầu tiên là người Hồi giáo Keith Ellison tại khu vực bầu cử số 5 thuộc bang Minnesota.

Bà Tlaib (42 tuổi) thuộc đảng Dân chủ sinh ra tại Detroit và có cha mẹ là người Palestine nhập cư. Trong năm 2008, bà Tlaib đã giành một ghế trong cơ quan lập pháp của bang Michigan, trở thành người phụ nữ theo đạo Hồi đầu tiên thực hiện được điều này.

Chủ trương vận động tranh cử của bà Tlaib là đảm bảo mức lương tối thiểu 15 USD, ngăn cản tình trạng cắt các chương trình phúc lợi, ngừng ưu đãi thuế cho các tập đoàn lớn.

Trong khi đó, bà Omar thuộc đảng Dân chủ đã đến Mỹ vào năm 14 tuổi sau khi bỏ chạy khỏi cuộc nội chiến ở Somalia. Nữ chính khách này đã vận động thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe phổ quát và miễn học phí đại học.

Trong một diễn biến liên quan, Alexandria Ocasio-Cortez (28 tuổi) đã trở thành nữ nghị sĩ trẻ tuổi nhất được bầu vào quốc hội Mỹ.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6-11, cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu bầu lại toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35/100 ghế trong Thượng viện, 36 thống đốc bang, cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ.

Theo HÀ LINH (Báo Tin tức)