Hàn, Mỹ nhất trí miễn cấm vận đối với hai dự án hợp tác liên Triều

18/01/2019 - 15:17

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 18-1 cho biết nhóm công tác Hàn Quốc và Mỹ ngày 17-1 đã mở cuộc họp trực tuyến và thảo luận về việc miễn cấm vận công tác khảo sát chung kết nối tuyến đường bộ liên Triều và dự án tìm kiếm hài cốt binh lính tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).


Giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên tại lễ khởi công dự án kết nối và hiện đại hóa đường sắt, đường bộ liên Triều tại nhà ga Panmun, thành phố Kaesong, Triều Tiên ngày 26-12-2018. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Để tiến hành khảo sát việc kết nối tuyến đường bộ liên Triều, Hàn Quốc sẽ phải chuyển các trang thiết bị cần thiết sang Triều Tiên. Ngoài ra, việc khai quật hài cốt cũng cần chuyển sang Triều Tiên các trang thiết bị tháo gỡ mìn.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp trực tuyến, quan chức Hàn, Mỹ đã nhất trí sự cần thiết phải miễn cấm vận đối với hai dự án nói trên. Dự kiến, Hàn Quốc sẽ sớm đệ trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc miễn cấm vận đối với hai dự án này.

Mặt khác, Hàn Quốc đang xúc tiến kế hoạch chuyển 200.000 liều thuốc kháng virus cúm Tamiflu cho Triều Tiên trong đầu tuần sau. Trong cuộc họp trên, hai bên cũng đã thảo luận về việc tổ chức đoàn tụ qua cầu truyền hình cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, việc tổ chức đoàn tụ nhân dịp Tết Nguyên đán sẽ rất khó, do cần phải tính đến các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Nhóm công tác Hàn-Mỹ cũng đã thảo luận về khả năng tổ chức chuyến thăm Triều Tiên của các doanh nghiệp Hàn Quốc đặt tại khu công nghiệp liên Triều Kaesong. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng việc thảo luận trực tuyến vấn đề này là không thích hợp, nên chưa đạt được nội dung nhất trí cụ thể.

Theo VIETNAM+