Hàn Quốc cam kết ủng hộ hoàn toàn đối thoại giữa Mỹ - Triều Tiên

16/09/2019 - 19:13

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 16-9 cho biết, Triều Tiên và Mỹ sẽ sớm khởi động lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên và Seoul sẽ tiếp tục ủng hộ hoàn toàn tiến trình hòa bình này.

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc họp với các cố vấn cấp cao ở thủ đô Seoul ngày 16-9. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo hãng tin Yonhap, tại cuộc họp với các cố vấn cấp cao, ông Moon Jae-in nêu rõ các lãnh đạo ba bên "không thay đổi" cam kết đối với hòa bình và đó sẽ là một động lực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Ông khẳng định đối thoại cấp chuyên viên giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ sớm nối lại. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc không công bố các thông tin chi tiết, bao gồm thời gian và địa điểm diễn ra các cuộc đàm phán này.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc sẽ tích cực ủng hộ và hỗ trợ đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng, và đây sẽ là một phần nội dung cuộc thảo luận trong cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra ngày 23-9 bên lề Khóa họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ). Theo ông Moon Jae-in, cuộc gặp tới đây với người đồng cấp Mỹ sẽ là cơ hội để hai bên chia sẻ những quan điểm thẳng thắn và suy xét đường hướng về sự phát triển mối quan hệ giữa hai nước trên cơ sở đồng minh.

Ngoài ra, ông Moon Jae-in cho biết ông sẽ vận động sự ủng hộ hơn nữa của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế đối với tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên khi ông tham dự khóa họp của ĐHĐ LHQ. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của sự nhất quán trong chính sách đối với các vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia. Ông khẳng định dù ở bất cứ vai trò nào, Chính phủ Hàn Quốc sẽ làm mọi điều có thể để mở ra tương lai thịnh vượng chung thông qua thiết lập hòa bình và kinh tế lấy hòa bình làm động lực.

Cũng tại cuộc họp ngày 16-9, ông Moon Jae-in khẳng định chính quyền do ông lãnh đạo tiếp tục duy trì đường lối chính sách kinh tế hiện hành tập trung vào giảm sự bất bình đẳng về thu nhập và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tăng sức cạnh tranh trên toàn cầu.

Theo LAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)