Hàn Quốc công bố kế hoạch chủ đạo về phát triển quan hệ liên Triều

03/12/2018 - 14:46

Ngày 3-12, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch chủ đạo trung hạn về phát triển quan hệ liên Triều, chủ yếu tập trung vào phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, thiết lập nền hòa bình lâu dài và lòng tin lẫn nhau với Triều Tiên.

Kế hoạch trên đề ra những mục tiêu và phương hướng trong chính sách của chính phủ Hàn Quốc về phát triển quan hệ liên Triều giai đoạn 2018-2022. Kế hoạch này sẽ thay thế kế hoạch chủ đạo giai đoạn 2013-2017 được lập ra dưới thời chính quyền của Tổng thống đã bị phế truất Park Geun-hye.

Theo kế hoạch trên, Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in sẽ tập trung chủ yếu vào việc thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, thiết lập nền hòa bình lâu dài và thay thế hiệp định đình chiến bằng một hiệp ước hòa bình.

Chính phủ Hàn Quốc cam kết nỗ lực xây dựng lòng tin lẫn nhau giữa quân đội hai miền cũng như từng bước kiểm soát vũ khí; đặc biệt sẽ thúc đẩy để tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 "trước khi kết thúc năm 2018".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng ngày 18-9-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng thông tấn Yonhap, kế hoạch trên phản ánh thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 về "phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên". Kế hoạch chủ đạo trước đó của Seoul là tìm cách "phi hạt nhân hóa Triều Tiên".

Ngoài ra, trong kế hoạch trên, Chính phủ Hàn Quốc cũng ưu tiên "chung sống hòa bình" và "thịnh vượng chung"; cho rằng hòa bình và hợp tác kinh tế cần phải song hành trong một chu trình đúng đắn. Seoul cũng đặt mục tiêu tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và đàm phán cấp cao trên cơ sở thường xuyên để thảo luận những vấn đề hai miền cùng quan tâm trong những năm tới.   

Kế hoạch trên được công bố trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên từ đầu năm tới nay đã có những thay đổi đáng kể và bầu không khí hòa bình gia tăng sau 3 cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và 1 cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Những tuyên bố sau các cuộc gặp được kỳ vọng tạo nền tảng thúc đẩy một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên.

Liên quan đến quan hệ liên Triều, cùng ngày 3-12, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết vẫn có khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm Hàn Quốc trước cuối năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ trên Baik Tae-hyun cho biết Seoul không thay đổi lập trường cho rằng chuyến thăm Hàn Quốc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước khi kết thúc năm nay là khả thi và cần thiết. Ông cho biết phía Hàn Quốc sẽ thực hiện công việc chuẩn bị liên quan tới cuộc gặp này và nỗ lực để các thỏa thuận đạt được giữa hai miền Triều Tiên được thực hiện suôn sẻ.

Trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 9 tại Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã hứa tới Hàn Quốc vào "thời điểm sớm nhất" để đáp lại chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Moon Jae-in.

Theo MINH CHÂU (Báo Tin Tức)