Hàn Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của ông Moon Jae-in

24/03/2018 - 09:21

Ngày 24-3, nhật báo The Korea Times (Thời báo Hàn Quốc), một tờ báo hàng đầu của Hàn Quốc xuất bản bằng tiếng Anh, đã giành vị trí trang trọng ngay trên đầu trang nhất đăng bài viết về chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới Việt Nam diễn ra từ ngày 22 về 24-3.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Với tiêu đề “Hàn Quốc, Việt Nam sẽ nâng cấp quan hệ đối tác” và có kèm ảnh, bài viết nhấn mạnh rằng trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch nước Trần Đại Quang ngày 23-3 tại Hà Nội, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ đối tác hợp tác chiến lược song phương lên thành mối quan hệ toàn diện hơn nữa và khẳng định là các đối tác chủ chốt của nhau trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, ngoại giao và giao lưu nhân dân.

Bài viết cho biết Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ Việt Nam chiếm vị trí trung tâm trong “Chính sách hướng Nam mới” của ông và mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm Hàn Quốc. Bài viết cũng dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên bố Việt Nam tích cực ủng hộ và hoan nghênh các nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và thúc đẩy đối thoại liên Triều.

Về hợp tác kinh tế, tờ báo thông báo hai bên đã nhất trí từ nay đến năm 2020 sẽ nâng giá trị thương mại hai chiều lên mức 100 tỷ USD từ mức 63,9 tỷ USD hiện nay và đã ký kết 6 bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác kinh tế và thương mại. Bài viết còn trích dẫn tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh, theo đó hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng sự phát triển của mối quan hệ giữa hai nước đã tạo ra những lợi ích mang tính tương hỗ và góp phần vào hòa bình, ổn định cũng như thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới. 

Bài báo cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ lấy làm tiếc về phần lịch sử giữa hai nước, trong đó các binh sỹ Hàn Quốc đã tham gia cuộc chiến tranh tại Việt Nam, nhấn mạnh đây là lần đầu tiên một phát biểu như vậy được công khai đưa ra. Trong khi đó, một quan chức thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao lòng chân thành của Chính phủ Hàn Quốc đối với phần lịch sử đau thương của cuộc chiến tranh.

Trong một bài viết khác, Thời báo Hàn Quốc cho biết Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhiều quan chức cao cấp của Chính phủ Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc. Theo tờ báo, đây là lần đầu tiên một vị Chủ tịch nước Việt Nam tham dự một sự kiện liên quan đến kinh tế được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm của một vị Tổng thống Hàn Quốc, cho thấy Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến mối quan hệ kinh tế song phương. 

Tại diễn đàn này, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định không thể đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020 bằng cách chỉ một bên tăng cường xuất khẩu, mà phải là cả hai bên phát triển thương mại bổ trợ cho nhau và các công ty của hai nước tiến vào các thị trường thứ ba thông qua việc sử dụng điểm mạnh của nhau.

Theo Vietnamplus

 

Liên kết hữu ích