Hàn Quốc hướng tới chính sách ngoại giao tích cực, chủ động với Triều Tiên

12/02/2018 - 15:24

Ngày 12-2, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cam kết theo đuổi chính sách ngoại giao "tích cực" và "chủ động" với Triều Tiên sau Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha phát biểu tại sự kiện "Đêm PyeongChang Hàn Quốc" ở Davos, Thụy Sĩ đêm 25-1. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Trong bài phát biểu trước các đại diện ngoại giao mới bổ nhiệm, bà Kang Kyung-wha nêu rõ sau sự kiện Olympic Pyeongchang mà Triều Tiên cử đoàn tham dự, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sẽ đứng trước một bối cảnh ngoại giao mới. Nữ Ngoại trưởng cam kết sẽ làm tròn trách nhiệm của mình với tầm nhìn cũng như tư duy "sáng tạo" và "chủ động", đồng thời kêu gọi toàn bộ nhân viên nỗ lực để thúc đẩy các giải pháp ngoại giao theo hướng tích cực.

Mối quan hệ liên Triều đã ấm lại sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị cử đoàn tới tham dự Olympic PyeongChang 2018. Sự "xích lại gần nhau" cũng như quyết tâm hòa giải của hai miền được thể hiện rõ khi cả thế giới được chứng kiến các vận động viên Hàn Quốc và Triều Tiên cùng diễu hành chung dưới một lá cờ thống nhất trong Lễ khai mạc diễn ra tối 9-2 vừa qua. Ngày 10-2, trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc ở Nhà Xanh, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong  đã chuyển lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới thăm Bình Nhưỡng “vào một thời điểm sớm nhất có thể”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 11-2 cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận về giai đoạn hòa hoãn giữa hai miền Triều Tiên sau Olympic mùa Đông Pyeongchang. Trả lời phóng viên trên đường tới châu Âu, ông Mattis cũng khẳng định quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn Quốc sẽ không bị ảnh hưởng từ sự xích lại gần nhau giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence  cho hay Washington và Seoul đã nhất trí tiếp tục mặt trận ngoại giao với Triều Tiên, để ngỏ khả năng tiến tới đàm phán trực tiếp Mỹ-Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Phát biểu trên chuyên cơ trở về Mỹ sau chuyến thăm Hàn Quốc để tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông Pyeongchang, Phó Tổng thống Pence cho hay chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian tới có khả năng xem xét nhiều hơn các lựa chọn ngoại giao. Tuy nhiên, bên cạnh khả năng đàm phán, Washington vẫn sẽ duy trì chiến dịch gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng.

Theo Báo Tin Tức