Hàn Quốc thúc đẩy tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều thứ tư

16/04/2019 - 19:53

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 16-4 cho biết Bộ này sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong chính phủ để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ tư giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất ở làng đình chiến Panmunjom ngày 27-4-2018. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra thông báo trên sau khi Tổng thống Moon Jae-in ngày 15-4 nói rằng đã đến lúc nghiêm túc thúc đẩy tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và ông muốn tổ chức ngay khi Triều Tiên sẵn sàng, bất kể cuộc gặp này sẽ diễn ra ở đâu và theo hình thức nào.

Một quan chức Bộ trên cho biết: "Tổng thống đã nói rõ rằng ông sẽ thúc đẩy tổ chức cuộc gặp bất kể địa điểm hay hình thức nào, vì vậy chúng tôi có kế hoạch chuẩn bị với sự tham vấn chặt chẽ với các bộ và cơ quan liên quan".

Theo quan chức trên, Chính phủ Hàn Quốc hy vọng một cuộc gặp thượng đỉnh mới sẽ dẫn đến việc thực hiện triệt để các thỏa thuận đạt được trong các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trước đây đồng thời là động lực thúc đẩy đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ.

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gặp nhau 3 lần trong năm 2018, vào tháng 4, tháng 5 và tháng 9. Tại cuộc gặp lần thứ 3, diễn ra tại Bình Nhưỡng, ông Kim Jong-un đã nhận lời mời tới Seoul trong tương lai gần để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa hai bên.

Tổng thống Hàn Quốc hy vọng nhân dịp cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo với ông Kim Jong-un sẽ thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên - hiện đang bế tắc sau cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên, được tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua, không đạt được thỏa thuận nào. 

Có nhiều đồn đoán khả năng ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại làng đình chiến Panmunjom vào đúng dịp kỷ niệm 1 năm ngày diễn ra cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo ngày 27-4 năm ngoái.

Theo MẠNH HÙNG (Báo Tin Tức)