Hàn Quốc tìm phương án tái khởi động khu công nghiệp chung Kaesong

02/01/2019 - 19:55

Hãng thông tấn Yonhap ngày 2-1 cho biết chính phủ Hàn Quốc đang xem xét phương án áp dụng mô hình dự án kết nối tuyến đường sắt và đường bộ liên Triều đối với vấn đề tái khởi động khu công nghiệp Kaesong và khu du lịch nghỉ dưỡng núi Gumkang.


Quang cảnh khu vực ngoại ô thành phố Kaesong. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Trước mắt, chính phủ Hàn Quốc đang chuẩn bị trước liên quan trong khuôn khổ không vi phạm các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên và sẽ tái khởi động sau khi các biện pháp trừng phạt được gỡ bỏ hoặc nới lỏng.

Phát biểu trong chương trình đặc biệt chào Năm Mới 2019 của Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) vào tối 1-1, Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Cho Myong-gyun cho biết, ông đang nghĩ cách cùng Triều Tiên tìm kiếm biện pháp trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt, để làm tiền đề cho việc tái khởi động khu công nghiệp Kaesong và khu du lịch nghỉ dưỡng núi Gumkang thời gian tới.

Phát biểu của Bộ trưởng Cho được đưa ra khi trả lời câu hỏi: Liệu có ý định xem xét tái khởi động (khu công nghiệp chung Kaesong và khu du lịch nghỉ dưỡng núi Gumkang) trong nửa đầu năm hay không khi quan hệ Mỹ-Triều có bước tiến triển vào đầu năm, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ ý muốn tái khởi động khu công nghiệp chung Kaesong và khu du lịch nghỉ dưỡng núi Gumkang, mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào.

Phát ngôn của Bộ trưởng Cho cho thấy Hàn Quốc mong muốn cùng Triều Tiên tìm kiếm những việc có thể thực hiện trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt, song đến thời điểm hiện tại, cả hai dự án vốn là biểu tượng cho hợp tác kinh tế liên Triều sẽ khó có thể được tái khởi động do vấn đề cấm vận. 

Việc tái khởi động khu công nghiệp chung Kaesong có thể vi phạm nghị quyết số 2375 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với nội dung cấm mọi hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và hợp tác với Triều Tiên, trong khi dự án khu du lịch nghỉ dưỡng núi Gumkang cũng có khả năng vi phạm điều khoản cấm giao dịch lượng tiền lớn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo VIETNAM+