Hàn Quốc – Triều Tiên ấn định ngày động thổ dự án đường sắt, đường bộ liên Triều

13/12/2018 - 19:35

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 13-12 đã nhất trí tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt và đường bộ nối liền hai miền trong tháng này.

Lễ khởi công dự án đường sắt liên Triều dự kiến diễn ra ngày 26-12. Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Yonhap ngày 13-12 dẫn thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết lễ khởi công sẽ được tổ chức ngày 26-12 tại nhà ga Panmun ở Triều Tiên nằm sát biên giới hai nước. 

Bộ trên cho biết thêm đại diện hai nước đã nhóm họp tại văn phòng liên lạc chung ở thị trấn Kaesong và đạt được nhất trí về ngày động thổ dự án hiện đại hóa hệ thống đường sắt và đường bộ tại Triều Tiên, đồng thời nối sang lãnh thổ Hàn Quốc. 

Tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 hồi tháng 9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đồng ý tổ chức sự kiện trước cuối năm nay để nối lại tuyến đường sắt và đường bộ xuyên biên giới. 

Ngày 30-11, đoàn khảo sát của Hàn Quốc đã lên tàu hỏa tiến hành kiểm tra tuyến đường sắt Gyeongui, đoạn từ thành phố Gaesung tới thị trấn vùng biên Sinuiju của Triều Tiên, trong vòng 5 ngày. Sau khi kết thúc khảo sát, tàu hỏa đã không quay trở lại Hàn Quốc mà được sử dụng tiếp để khảo sát tuyến đường sắt dọc Biển Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên tàu hỏa của Hàn Quốc chạy trên đoạn núi Geumgang-sông Duman, thuộc tuyến đường sắt dọc Biển Nhật Bản, kể từ khi hai miền bị chia cắt cho tới nay. 

Theo XUÂN CHI (Báo Tin tức)