Hàng chục người tử vong do sốc nhiệt ở Ấn Độ

16/06/2019 - 19:24

Nắng nóng gay gắt trong 24 giờ qua tại bang Bihar, miền Bắc của Ấn Độ đã khiến hàng chục người tử vong do sốc nhiệt.

Trẻ em bơi lội để tránh nắng nóng tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 7-6-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Theo ông Vijay Kumar quan chức y tế cấp cao của bang Bihar, mới bước vào tuần thứ ba của đợt nắng nóng, nhiệt độ tại 3 quận của bang miền Bắc này đã lên tới 45 độ C trong vài ngày qua, khiến gần 50 người tử vong.

Ông Vijay Kumar cho biết đây là diễn biến bất thường, đặc biệt tình trạng nắng nóng chiều 15/6 đã khiến nhiều người bị sốc nhiệt phải đi cấp cứu và nhiều người  tử vong đêm. Hiện vẫn còn khoảng 40% số bệnh nhân phải nhập viện đang được điều trị. Những bệnh nhân tử vong chủ yếu là những người trên 50 tuổi, nhập viện trong tình trạng không tỉnh táo với các triệu chứng như sốt cao, nôn và tiêu chảy mất nước.

Thống đốc bang Bihar, ông Nitish Kumar đã thông báo hỗ trợ 400.000 rupee (5.700 USD) cho gia đình mỗi nạn nhân. Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan thông báo người dân không nên ra đường vào những thời điểm nhiệt độ cao nhất.

Theo các cơ quan chức năng, nhiều khu vực rộng lớn ở miền Bắc Ấn Độ đã phải trải qua hơn 2 tuần nắng nóng gay gắt. Cá biệt có những nơi như bang Rajasthan ở sa mạc, nhiệt độ đã lên tới 50 độ C.

Năm 2015, đợt nắng nóng bất thường tại Ấn Độ và Pakistan đã khiến hơn 3.500 người tử vong. Năm 2017, các nhà khoa học cho biết nhiệt độ tại Nam Á, khu vực chiếm tới 1/5 dân số thế giới, có thể lên tới mức không thể sinh sống được vào cuối thế kỷ này nếu những hành động nhằm làm giảm tốc độ ấm dần lên của Trái Đất không được thực thi một cách quyết liệt.

Theo PHƯƠNG HOA (Báo Tin Tức)