Hàng ngàn người sập bẫy đối tượng giả danh Thiếu tướng Quân đội

28/06/2018 - 14:58

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội vừa bóc gỡ một đường dây lừa đảo việc làm quy mô lớn. Đối tượng cầm đầu giả danh Thiếu tướng quân đội, tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng ngàn bị hại.

Tháng 2-2018, Cục Bảo vệ An ninh quân đội Bộ Quốc phòng nhận được nhiều đơn của người dân tố cáo một đối tượng tự xưng là Hoa Hữu Long, thiếu tướng quân đội, lừa đảo chiếm đoạt rất nhiều tiền thông qua hình thức nhận xin vào làm tại tập đoàn Đông Dương của Bộ Quốc phòng (phiên hiệu S10).

Tổ chức xác minh cho thấy Bộ Quốc phòng không có ai là thiếu tướng Hoa Hữu Long, không có tập đoàn Đông Dương nào thuộc Bộ Quốc phòng phiên hiệu S10. Bộ Quốc phòng đã chuyển hồ sơ sang Công an TP Hà Nội để điều tra.

Sau một thời gian khẩn trương điều tra, ngày 14-4-2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 5 đối tượng về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gồm Hoa Hữu Long (54 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Minh Sơn (47 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), Mạc Phúc Hải (54 tuổi, trú tại quận Ba Đình. Hà Nội), Cao Thị Kim Loan (vợ Long, 48 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm) và Phùng Thị Thanh Huế (40 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Cơ quan An ninh điều tra thông tin về vụ án. Ảnh: Tuoitre.vn.

Kết quả điều tra làm rõ đối tượng Hoa Hữu Long giả danh là thiếu tướng quân đội cùng đồng bọn đã sử dụng các quyết định mạo danh thuộc nhiều đơn vị của Bộ Quốc phòng để tạo niềm tin về việc Bộ này đang chuẩn bị thành lập tập đoàn Đông Dương (có phiên hiệu S10). Sau đó, các đối tượng thu tiền, hồ sơ của người có nhu cầu xin vào làm tại tập đoàn này. Mỗi người phải nộp từ 50 triệu đồng đến 150 triệu đồng tùy theo cấp bậc, chức vụ sẽ được bố trí sau này.

Các đối tượng và tang vật trong đường dây.

Trong thời gian từ năm 2016 đến đầu năm 2018 đã có rất nhiều người tin tưởng đưa tiền cho các đối tượng. Ngoài ra, các đối tượng còn đưa ra thông tin tập đoàn được giao thực hiện một số dự án để lập hồ sơ và thu tiền của các doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Mỗi khi thu tiền của bị hại, Hoa Hữu Long và các đồng phạm đều nhắc nhở bị hại đây là đơn vị bí mật nên dặn họ không được công khai cho ai biết và lấy lý do đó để không viết giấy biên nhận tiền. Đến thời điểm bị phát hiện, ổ nhóm tội phạm này đã lừa tuyển gần 1.000 người ở nhiều địa bàn trên cả nước.

Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng, Cơ quan điều tra thu giữ gần 1.000 bộ hồ sơ của bị hại, cấp hàm, phù hiệu và trang phục quân đội; nhiều quyết định giả mạo nhiều đơn vị trong Bộ Quốc phòng.

Cũng theo cơ quan Công an, đối tượng Hoa Hữu Long không trong lực lượng vũ trang. Bộ Quốc phòng cũng khẳng định đối tượng này không phải quân nhân. Long từng tốt nghiệp Đại học Xây dựng, khi thực hiện hành vi lừa đảo đã tự xưng là thiếu tướng, giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Bộ Quốc phòng. Bước đầu điều tra xác định nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Hiện, cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Theo Công An Nhân Dân