Hàng ngàn người tiễn đưa GS Hoàng Tụy về nơi an nghỉ cuối cùng

19/07/2019 - 15:38

Hàng ngàn người đã có mặt từ rất sớm để tiễn đưa Giáo sư Hoàng Tụy - nhà toán học lớn của Việt Nam về nơi an nghỉ cuối cùng.

Sáng 19-7, tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, hàng ngàn người đã có mặt để tiễn đưa Giáo sư Hoàng Tụy - nhà toán học tiêu biểu của Việt Nam về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng người thân và hàng ngàn học trò của Giáo sư Hoàng Tụy có mặt từ sớm để thắp nén nhang tiễn biệt ông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thành kính tiễn biệt Giáo sư Hoàng Tụy về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Vietnamnet

Trong sổ tang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã viết: "Thương tiếc Giáo sư Hoàng Tụy nhà toán học nổi tiếng của đất nước, người con của quê hương Quảng Nam không còn nữa!

Cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư Hoàng Tụy đã để lại nhiều tác phẩm toán học nổi tiếng, được thế giới công nhận, ở đời sống thường, giáo sư là người tận tụy với quê hương với anh em bạn bè đồng chí...".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chia sẻ mất mát lớn lao với gia đình Giáo sư Hoàng Tụy.

Chia buồn với gia đình, ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương viết trong sổ tang: "Vô cùng thương tiếc giáo sư Hoàng Tụy, nhà toán học, nhà giáo dục học tiêu biểu của Việt Nam, người thầy, người anh của nhiều thế hệ nhà khoa học Việt Nam.

Sự ra đi của Giáo sư là một mất mát lớn của gia đình, người thân và ngành toán học Việt Nam. Giáo sư là tấm gương sáng về nghị lực, tinh thần phấn đấu học tập không ngừng cho thế hệ trẻ noi theo... Xin vĩnh biệt Giáo sư Hoàng Tụy".

Ghi những dòng vĩnh biệt ngắn gọn trong sổ tang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam viết: "Xin vĩnh biệt Giáo sư Hoàng Tụy! Giáo sư ra đi nhưng những cống hiến của Giáo sư đối với sự nghiệp Khoa giáo Hưng quốc mãi ghi! Tấm gương trí tuệ, khí chất mãi sáng!".

Giáo sư Hoàng Tụy từ trần hồi 15h30 ngày 14-7-2019 tại Hà Nội, hưởng thọ 92 tuổi. Sinh năm 1927, Giáo sư Hoàng Tụy là nhà toán học tiêu biểu của Việt Nam. Cùng với Giáo sư Lê Văn Thiêm, ông là một trong hai người tiên phong trong việc xây dựng ngành Toán học của Việt Nam. Hoàng Tụy được coi là cha đẻ của lĩnh vực Tối ưu hóa toàn cục (Global Optimization) trong Toán học Ứng dụng.

Không chỉ là một nhà Toán học, Hoàng Tụy cũng có nhiều đóng góp cho giáo dục Việt Nam. Ông cũng là sáng lập Viện Nghiên cứu Phát triển IDS mà ông là Chủ tịch Hội đồng Viện.

Tháng 3-1959, giáo sư Hoàng Tụy trở thành một trong hai người Việt Nam đầu tiên bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ khoa học toán - lý tại Đại học Lomonosov ở Moscow.

Theo VOV