Hàng nghìn người tuần hành cầu nguyện cho các nạn nhân

21/03/2019 - 19:48

Ngày 21-3, hơn 10.000 người dân New Zealand đã tham gia một cuộc tuần hành trong im lặng để cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ xả súng kinh hoàng tại hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch hồi tuần trước.


Tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng tại Christchurch, New Zealand, ngày 20-3-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Truyền thông New Zealand đưa tin cuộc tuần hành diễn ra trong lặng lẽ tại thành phố Dunedin, bắt đầu từ Đại học Otago tới sân vận động bóng bầu dục Forsyth Barr, nơi có tổng cộng 15.000 người cùng tụ họp để tiến hành buổi lễ cầu niệm. Sự kiện này cũng thu hút cả những người Maori (người bản xứ của New Zealand) và theo đạo Hồi tham gia.

Nằm trên Đảo Nam của New Zealand, Dunedin là nơi Brenton Tarrant, thủ phạm vụ xả súng, từng sinh sống trong vòng 2 năm trước khi tiến hành vụ thảm sát ngày 15/3 vừa qua tại thành phố Christchurch, cách Dunedin 350 km về phía Bắc. Thị trưởng thành phố Dunedin, Dave Cull đã kêu gọi người dân New Zealand cùng đến chia buồn với gia đình các nạn nhân xấu số. Ông nhấn mạnh có sự thay đổi để ngăn tái diễn những vụ việc tương tự. 

Vụ xả súng kinh hoàng trên đã đưa luật kiểm soát súng đạn của New Zealand trở thành tâm điểm gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng chính những quy định lỏng lẻo về sở hữu súng đạn là một yếu tố khiến Tarrant quyết định tiến hành vụ thảm sát ở thành phố Christchurch. Trước đó cùng ngày, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã ban hành lệnh cấm ngay lập tức đối với việc bán tất cả các chủng loại súng bán tự động và súng trường tấn công.

New Zealand gần như là nước duy nhất, ngoại trừ Mỹ, có tới 96% số súng đạn lưu hành không phải đăng ký. Vụ xả súng ở Christchurch đã bộc lộ những lỗ hổng trong luật sở hữu súng đạn tại New Zealand và là lý do buộc chính phủ của Thủ tướng Ardern có các biện pháp khẩn cấp thắt chặt luật sử dụng súng đồng thời khuyến khích người sở hữu súng tự giác giao nộp những vũ khí không cần thiết.

Theo MINH TUẤN (TTXVN)