Hang ổ cuối cùng của IS tại Syria sẽ bị quét sạch trong 1 tháng

25/01/2019 - 20:01

Chỉ huy cấp cao của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd Mazloum Kobani cho biết các hoạt động quân sự chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria sắp hoàn tất và hang ổ cuối cùng của "vương quốc Hồi giáo" tự xưng sẽ bị quét sạch trong vòng một tháng nữa.

Các thành viên Lực lượng dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn trong chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở gần Abu Kamal, tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria ngày 1-5-2018. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Theo AFP, phát biểu với báo giới ngày 24-1 tại thành phố Hasakeh (Đông Bắc Syria), ông Kobani cho biết SDF đang ở trong giai đoạn cuối của chiến dịch phát động từ ngày 10-9-2018 nhằm đánh bại IS ở thung lũng Euphrates, miền Đông Syria. 

Ông Kobani nhấn mạnh rằng mọi thỏa thuận chính trị giữa Chính phủ Syria với người Kurd cần tôn trọng "quy chế đặc biệt" của các lực lượng do người Kurd đứng đầu, bởi lực lượng này đã đánh đuổi IS trên danh nghĩa quân đội Syria và toàn nhân loại. 

Ông nhấn mạnh: "Đây là ranh giới đỏ và chúng tôi sẽ không nhượng bộ điều này" trong các cuộc đàm phán đang diễn ra với chính quyền ở Damascus. Ông Kobani cho biết: "Liên minh do người Kurd đứng đầu đã bảo vệ Đông Bắc Syria, giải phóng các khu vực này, và có quyền tiếp tục bảo vệ khu vực này."

Từ năm 2014, các tay súng IS đã tuyên bố thành lập "vương quốc Hồi giáo" tại một vùng có diện tích bằng nước Anh. SDF, với sự hỗ trợ của liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, đánh đuổi IS khỏi một vùng rộng lớn ở Đông Bắc đất nước và kiểm soát 1-3 diện tích lãnh thổ Syria. Trong khi đó, chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, với sự trợ giúp quan trọng của người Nga từ năm 2015, đã giải phóng và giành lại quyền kiểm soát 2-3 lãnh thổ.

Các phần lãnh thổ mà người Kurd đang quản lý đóng vai trò quan trọng chiến lược, vì vậy cần đánh giá lại quyền của họ đối với các khu vực này. Tuy nhiên, sau nhiều năm bị gạt ra ngoài lề, người Kurd giờ tỏ ra quyết tâm giữ quyền tự trị mà họ đã có được trong cuộc chiến tranh kéo dài 8 năm qua. Ông Kobani cho biết SDF có thể "đồng ý trở thành một phần của quân đội quốc gia trong một đất nước Syria tương lai, nhưng chỉ với điều kiện được giữ lại quy chế đặc biệt của mình."

Damascus đã bác bỏ quyền tự trị ở khu vực Đông Bắc Syria, song các lãnh đạo người Kurd đã bắt đầu các cuộc đối thoại với chính phủ từ tháng 7-2018 nhằm tìm kiếm một dạng phân quyền. Theo ông Kobani, các cuộc thảo luận đang diễn ra nhưng chưa đạt kết quả tích cực nào.

Theo VIETNAM+