Hàng vạn người đổ về Nam Định dự lễ Khai ấn đền Trần trong đêm

02/03/2018 - 09:33

Đêm 1-3 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch), hàng vạn du khách thập phương đã có mặt tại Khu Di tích lịch sử đền Trần, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định tham dự lễ Khai ấn đền Trần Xuân Mậu Tuất năm 2018.

Quang cảnh buổi Lễ khai Ấn đền Trần. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Đây là nghi lễ truyền thống với ý nghĩa cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mọi người chung hưởng lộc ấn, tích phúc vô cương.

Đọc diễn văn tại lễ Khai ấn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nam Định Lê Quốc Chỉnh, khẳng định công lao to lớn của vương triều Trần trong lịch sử dân tộc; đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc của tục lệ Khai ấn.

Khai Ấn, phát Ấn đền Trần nhằm tri ân công lao của các vị Vua Trần và Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, qua đó động viên cán bộ, nhân dân trong tỉnh, nhất là thế hệ trẻ ra sức phấn đấu học tập, lao động, cống hiến tài năng, trí tuệ và sức lực cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Sau nghi lễ dâng hương tại Ban thờ Trung thiên đền Thiên Trường, đúng 22 giờ 45 phút, nghi lễ rước kiệu ấn từ đền Cố Trạch thờ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo sang đền Thiên Trường được cử hành trang trọng theo đúng nghi thức truyền thống với sự tham gia của hơn 100 người là đại diện cho các tầng lớp nhân dân làng Tức Mặc, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định.

Sau khi nhà đền dâng sớ Khai ấn, 14 cụ cao niên phường Lộc Vượng và đại diện một số ban, ngành được mời vào nội cung chứng kiến nghi lễ đóng dấu Khai ấn.

Từ 23 giờ 55 phút đền Trần được mở cửa để nhân dân và du khách vào đi lễ đầu năm.

Theo Ban Tổ chức lễ hội, họ đã chuẩn bị đủ số lượng ấn và bắt đầu phát cho nhân dân, du khách từ 5 giờ ngày 15 tháng Giêng (tức ngày 2-3 dương lịch) cho đến khi hết ấn.

Du khách thập phương về dự Lễ khai Ấn đền Trần. (Nguồn: TTXVN)

Năm nay, Công an tỉnh Nam Định đã tăng cường hơn 2.000 cán bộ chiến sỹ bảo vệ an toàn cho lễ Khai ấn, phát ấn. Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cũng đã thiết lập hành lang an ninh bằng hàng rào sắt, lưới thép để phân luồng giao thông, khắc phục tình trạng lộn xộn, người dân và du khách không thực hiện đúng quy định khi đi lễ.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh Nam Định đã tổ chức phân luồng phương tiện từ xa nhằm tránh xảy ra ách tắc trên quốc lộ 10 đoạn qua khu vực đền Trần.

Theo ghi nhận của phóng viên, với nỗ lực của Ban Tổ chức như quy định vị trí cho các đại biểu tham dự lễ Khai ấn xa khu vực kiệu ấn đi qua, lắp camera tại khu vực làm lễ Khai ấn ở đền Thiên Trường để giám sát những trường hợp cố tình ném tiền vào kiệu ấn nên tình trạng lộn xộn đã được hạn chế, tình hình an ninh trật tự trong và ngoài khu vực đền Trần được đảm bảo.

Trong đêm Khai ấn, dòng người từ khắp nơi vẫn nườm nượp kéo về đền Trần chờ vào dâng hương và đợi đến giờ phát ấn để xin lộc ấn đầu năm…

Bà Phạm Thị Oanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nam Định, mong muốn cùng với nỗ lực của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thì người dân, du khách khi tham gia lễ hội thực hiện đúng các quy định của ban tổ chức, không chen lấn, xô đẩy tránh tình trạng lộn xộn, nhất là hiểu đúng về ý nghĩa của việc phát ấn, xin ấn và lựa chọn thời gian phù hợp để đến xin lộc ấn.

Theo TTXVN