Hàng Việt chiếm được lòng tin người tiêu dùng dịp Tết

02/02/2019 - 14:34

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tháng 1-2019 diễn ra sôi động do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao trong tháng giáp Tết Nguyên đán.

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, các doanh nghiệp và hệ thống siêu thị đã chủ động dự trữ hàng hóa, nguyên liệu nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Kỷ Hợi. Nhờ đó, tạo sự ổn định về cung cầu hàng hóa, giá cả các mặt hàng tương đối ổn định, không xuất hiện tình trạng tăng giá đột biến và đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu nhân dân trong dịp Tết.

Không những thế, các đơn vị còn tăng cường kiểm tra thị trường, ngăn chặn xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


 Khách hàng mua sắm tại siêu thị Big C. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tháng 1-2019 diễn ra sôi động do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao trong tháng giáp Tết Nguyên đán.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng  đạt 402,2 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2018, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,4% (cùng kỳ năm 2018 tăng 7,7%).

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 305,4  nghìn tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 49,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5%; doanh thu du lịch ước đạt 4,32 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9%; doanh thu dịch vụ ước đạt 43,03 nghìn tỷ đồng, tăng 7,4%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng khá so với cùng kỳ năm trước do lượng khách quốc tế và du lịch trong nước tăng cao, đồng thời dịch vụ ăn uống ngoài gia đình có xu hướng tăng trong những ngày đầu năm mới.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai chuẩn bị Tết; trong đó, chú trọng triển khai Chương trình bình ổn thị trường.

Các Sở Công Thương đã chủ động tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh phương án chuẩn bị nguồn hàng. Đồng thời, đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp và phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch Tết của địa phương.

Theo báo cáo sơ bộ, đến nay đã có 50/63 tỉnh, thành phố có báo cáo về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cuối năm và Tết Nguyên đán; trong đó có 16 địa phương có kế hoạch triển khai chương trình bình ổn thị trường.

Ngoài ra, các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, thu mua hàng đầy đủ và tăng dự trữ, bảo đảm cung ứng phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết. Hầu hết các doanh nghiệp, tổng công ty đều cam kết thực hiện cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, hoặc hàng hóa bị gián đoạn.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay, nhìn chung thị trường trước Tết nguyên đán năm nay không có biến động lớn bởi việc hàng hóa phục vụ Tết được chuẩn bị khá chu đáo và sớm. Nguồn cung hàng thực phẩm dồi dào, đa dạng nên đã giữ giá hàng hóa thực phẩm trong tháng tương đối ổn định.

Đáng lưu ý, mặc dù hàng hóa nhập ngoại tương đối nhiều và được bày trên các quầy kệ nhưng hàng Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế với chất lượng khá tốt và giá cả hợp lý, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Đặc biệt, năm nay các doanh nghiệp tiếp tục chú trọng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm nên lượng hàng Việt bán ra hàng ngày nhất là vào dịp Tết tăng kỷ lục.

Tại các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị lớn như Big C, Lotte, Aeon... các dòng sản phẩm bánh mứt kẹo trong nước với màu sắc, mẫu mã đa dạng đã được bày biện trên các kệ hàng thu hút người tiêu dùng.

Các địa phương tiếp tục cũng tổ chức tốt hệ thống phân phối để đưa hàng Tết đến tay người tiêu dùng, nhất là hàng bình ổn thông qua việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng Tết, các Hội chợ, phiên chợ Tết...

Ngoài ra, người tiêu dùng tại các thành phố lớn còn có thêm sự lựa chọn mua hàng tại các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch với các thương hiệu quen thuộc như Big Green, Bác Tôm, Thực phẩm ngon, Clever fruit... hoặc tại các quầy thực phẩm lớn của các siêu thị như Vinmart, Intimex, Fivimart, Aeon, Big C, Lotte mart... đã góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu cho người tiêu dùng đối với các mặt hàng thực phẩm đã được chứng nhận an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, hoạt động bán hàng qua mạng internet ngày càng phát triển cũng là một kênh cung ứng hàng hóa khá đa dạng, tiện lợi đáp ứng nhu cầu của những đối tượng người tiêu dùng bận rộn không có thời gian đi mua sắm, tuy nhiên, hình thức này hiện cần tăng cường kiểm soát về chất lượng hàng hóa.

Để tiếp tục bình ổn thị trường, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị tiếp tục yheo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, để đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền, không để tình trạng thiếu hàng hóa xảy ra cục bộ ở một số nơi.

Mặt khác, đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tích cực đưa hàng hóa về các vùng nông thôn; vùng sâu; vùng xa, nhằm mở rộng và thiết lập thị trường vững chắc cho hàng hóa sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương cũng lưu ý việc triển khai quyết liệt các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường cao điểm trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán. Cùng đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại, chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo UYÊN HƯƠNG (TTXVN)