Hàng xóm buồn lòng nhau vì lối đi chung

30/08/2018 - 05:25

 - Bà Dương Kim Hiền, Nguyễn Thị Hoa (ngụ tổ 30, ấp Chánh Hưng, xã Bình Long, Châu Phú) bức xúc cho rằng, mẹ của ông Huỳnh Phú Lễ rào lấn chiếm đất, làm thu hẹp đường đi công cộng, ảnh hưởng quá trình sinh hoạt, đi lại của người dân.

Chồng bà Hoa chỉ phần cua hẹp bị lấn

Bà Hoa trình bày: “Năm 1996, chúng tôi mua nền đất có nguồn gốc của ông Huỳnh Văn Trận (đã chết), có làm giấy tờ mua bán rõ ràng, được Ban Nhân dân ấp chứng nhận. Khi mua đất, họ chừa đường đi chung (theo đường dây điện, trụ điện số 474 - CD -20/2 chạy dài từ trước ra sau) chiều ngang khoảng 3m. Những hộ khác cũng mua đất của ông Trận, trong đó có gia đình ông Huỳnh Phú Lễ. Tuy nhiên, họ cất nhà ở phía trước, lấn chiếm thêm nên hiện tại con đường ở khúc cua từ nhà tôi đi ra còn chưa đến 1m, rất khó đi lại. Nếu lỡ sự cố hỏa hoạn xảy ra, mọi người không thể sơ tán kịp. Ngoài ra, xung quanh nhà của chúng tôi đang ở rất dơ bẩn, lầy lội, nước ngập quanh năm, có nơi ngập tới đầu gối mỗi khi mưa lớn mà không có lối thoát nước. Nguyên nhân do bà Tư (mẹ ông Lễ) đắp chặn đường thoát nước để trữ nước dùng cá nhân. Khổ nỗi, bà Tư sử dụng nguồn nước này để rửa bọc phế liệu, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân xung quanh”.

Theo bà Hoa, khi các hộ dân trao đổi, mẹ con bà Tư dùng lời lẽ mất văn hóa “đáp trả” họ, thậm chí thách thức “đi thưa”. Người dân phản ánh đến UBND xã Bình Long, đến nay vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn. “Rất mong địa phương quan tâm, nhanh chóng giải quyết vụ việc, nhằm trả lại đường đi chung cho bà con, giải quyết vấn đề môi trường”- bà Hoa đề nghị. Trong khi phía gia đình ông Lễ khẳng định: “Căn nhà mẹ tôi đang ở thừa hưởng từ cha tôi (Huỳnh Văn Chiến, anh ruột ông Huỳnh Văn Trận) để lại. Ông Trận bán nền đất cho khoảng 5 hộ dân cất nhà ở (trong đó có hộ bà Hoa), chừa ra 1m làm đường đi chung cho những hộ dân ở đây, kể cả gia đình tôi cũng đi trên con đường này. Đất của gia đình tôi bao nhiêu thì chúng tôi sử dụng bấy nhiêu, không lấn chiếm của ai và cũng không lấn đất đường đi. Từ trước đến nay, đường đi vẫn như vậy, không thay đổi. Còn việc nước ngập ứ đọng quanh năm là do khu vực này không có đường thoát nước, gia đình tôi cũng chịu cảnh ô nhiễm. Kính mong Nhà nước có biện pháp xử lý tình trạng này để người dân được sống trong môi trường xanh sạch, không bị ô nhiễm”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Bình Long cho biết: năm 2016, UBND xã tiếp nhận đơn của bà Nguyễn Thị Hoa, khiếu nại ông Huỳnh Phú Lễ có hành vi đào đất sát vách tường nhà. Bà sợ sụp lún nên yêu cầu ông Lễ phải chừa ra 0,5m làm ranh đất. Đồng thời, bà Dương Kim Hiền khiếu nại, cho rằng ông Lễ có hành vi cản trở, không cho bà đi lại trên đường đi chung của những hộ có nhà ở phía sau. Kết quả xác minh cho thấy, vào năm 2000, bà Hoa mua đất của ông Nguyễn Phú Thường, phía sau nhà của ông Lễ (trước đây ông Thường cũng mua từ ông Huỳnh Văn Trận). Bà Hoa xây dựng nhà ở và đã được UBND huyện Châu Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H01459 dF ngày 27-10-2007, với tổng diện tích 83m2.

Sau khi cán bộ địa chính tiến hành đo đạc thực tế khu đất của bà Hoa, thì nhà bà đã xây dựng hết diện tích đất theo giấy chứng nhận. Do đó, việc ông Lễ đào đất, xây móng cuốn nền bên phần đất của ông không xâm phạm gì qua đất của bà. Việc bà yêu cầu chừa 0,5m làm ranh là không có cơ sở. Tuy nhiên, địa phương cũng yêu cầu phía ông Lễ đào móng tránh làm ảnh hưởng đến tường nhà bà Hoa, nếu gây thiệt hại ông phải chịu trách nhiệm khắc phục, bồi thường. Còn trường hợp bà Hiền yêu cầu “được sử dụng lối đi rộng hơn và đi thẳng vào nhà theo đường dây điện sẵn có cho thuận tiện” là không có cơ sở xem xét, vì đường đi chung cho những hộ ở phía sau đã có từ trước với diện tích ngang 1m, dài gần 200m, không có việc ông Lễ cản trở không cho bà đi trên đường chung này.

“Nay bà con tiếp tục khiếu nại, cho rằng hộ ông Lễ lấn chiếm thêm làm cho con đường hẹp hơn, thì làm đơn ghi rõ nội dung cụ thể, có cơ sở chứng minh việc khiếu nại, địa phương sẽ tiến hành xác minh giải quyết. Riêng việc phản ánh về môi trường, do khu vực này là vùng trũng và chỉ có vài hộ dân sinh sống nên địa phương động viên bà con thường xuyên khai thông cống rãnh, tránh để ứ đọng nước gây ô nhiễm môi trường; đồng thời tạo đường đi thông thoáng đảm bảo cho việc đi lại của bà con được thuận tiện”- đại diện UBND xã Bình Long hướng dẫn.

Bài, ảnh: K.N