Hấp dẫn bánh chuối Nam bộ

05/05/2018 - 09:31

Đưa trái cây vào trong nấu ăn để thay đổi khẩu vị, tăng phần quyến rũ cho món ăn là việc khá phổ biến trong nền ẩm thực các nước.

Nếu ở phương Tây, món bánh tart (bánh tạc) với đủ loại trái cây được đưa vào cho thêm phần phong phú thì ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, chuối là thứ trái cây làm được nhiều món ăn nhất.

Bánh chuối nướng

Nếu người miền Bắc có món ốc nấu chuối đậu, lươn om chuối… quyến rũ lòng người thì đi vào Nam, các món ăn từ chuối như một vũ khúc với nhiều biến tấu hấp dẫn, từ ché chuối, bánh tét nhân chuối, chuối bọc nếp nướng, bánh chuối chiên, bánh chuối nướng đến chuối hấp cốt dừa…

Trong tất cả các món bánh chuối ấy, KTGĐ kỳ này muốn giới thiệu đến các bạn món bánh chuối truyền thống dễ làm mà lại có vị ngon ngất ngây lòng người của người Nam bộ, bánh chuối hấp cốt dừa và bánh chuối nướng.

Làm bánh hay nấu chè, người ta dùng đều dùng chuối sứ, loại chuối mọc phổ biến ở mọi vùng đất, loại chuối được sử dụng trên mâm cúng của mọi gia đình. Kỳ này, sau lễ giỗ Tổ, nải chuối chín mùi thì bạn sẽ làm món bánh gì? Hãy làm bán chuối hấp hoặc bánh chuối nướng thử xem nhé.  

Nguyên liệu

Bánh chuối hấp

1 nải chuối chín (khoảng 18-20 quả)

200 gr dừa khô đã nạo (hoặc 1 hộp nước côt dừa)

50 gr đường cát

200 gr bột năng + 10 gr bột năng để riêng làm nước cốt dừa

30 gr bột báng

Bánh chuối nướng

1 nải chuối chín (khoảng 18-20 quả)

2 ổ bánh mì

250 gr dừa nạo

100 ml sữa tươi có đường

50 gr bơ

100 gr bột mì (nếu không có bánh mì thì bạn có thể nâng lên là 200 gr bột mì).  

Cách làm

Bánh chuối hấp

Khi chuối đã chín mùi, vị ngọt đậm dùng làm bánh không có vị chát và sẽ dậy thơm mùi chuối. Lột vỏ một nải chuối, giữ lại một vài trái (3-5 trái tùy khuôn bánh lớn hay nhỏ) xắt mỏng hình đồng xu để trang trí mặt bánh; còn lại xắt khúc, sau đó nĩa hoặc muỗng tán cho nát, có thể cho chút bột nghệ vào để tạo màu vàng đậm đà cho bánh.

Cho 200ml nước vào 200 gr dừa nạo, bóp mạnh tay rồi vắt nước cốt dừa để riêng. Tiếp tục thêm 300ml nước ấm vào phần bã còn lại, vắt lấy nước dảo, cho 200 gr bột năng và 50 gr đường cát vàng vào pha trộn thành bột bánh. Cho chỗ chuối đã được tán nát vào, trộn đều hỗn hợp với nhau. Làm nóng khuôn, thoa dầu quanh thành và đáy khuôn, sau đó đổ hỗn hợp bột và chuối vào, cho những lát chuối hình đồng xu lên mặt trang trí. Đổ hỗn hợp chuối vào khuôn, tiếp tục trang trí các khoanh chuốt xắt hình đồng xu lên mặt bánh. Cho khuôn vào lại nồi hấp. Bánh sẽ ngon nhất nếu bạn dùng xửng đồ xôi để hấp, hấp khoảng 30 phút thì bánh chín.

Trong thời gian chờ chuối hấp chín, đổ toàn bộ nước cốt dừa vào một nồi nhỏ cùng 50g đường, 1/4 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê bột năng và khuấy nhẹ với lửa vừa tới khi sôi thì tắt bếp. (Nếu ở vùng không có dừa nạo tươi, bạn có thể mua nước cốt dừa hộp, có bán tại các siêu thị). Nước cốt sẽ ngon hơn nếu trước khi nấu bạn cho vào ít hạt bột báng đã ngâm nở.

Khi ăn, xắt bánh thành từng miếng, chan nước cốt dừa lên, rắc chút đậu phộng rang hoặc mè rang, rất ngon. Bánh ăn không hết thì cất vào tủ lạnh khi nào ăn thì các bạn cho bánh ra dĩa để vào lò vi sóng làm nóng khoảng 30 - 40 giây cho bánh mềm lại; làm nóng lại nước cốt dừa là sẽ có bánh ngon ăn liền. 

Bánh chuối nướng

Chuối lột vỏ, giữ lại một vài trái (3-5 trái tùy khuôn bánh lớn hay nhỏ) xắt mỏng hình đồng xu để trang trí mặt bánh; còn lại xắt lát xéo theo chiều dài quả chuối.

Bánh mì cũng xắt lát mỏng, trộn với chuối, cho sữa tươi và nước cốt dừa (200 gr vắt thành 400 ml nước cốt), cho cả bột mì vào dùng tay bóp đều thành hỗn hợp.

Làm nóng khuôn, thoa bơ đều thành và đáy khuôn bánh, lót đáy khuôn một lớp chuối xắt hình đồng xu, sau đó đổ hỗn hợp lên, chia làm 2-3 lần, mỗi lần ngưng thì rải một ít bơ xắt nhỏ, sau khi hoàn tất việc đổ hỗn hợp bánh vào khuôn, lại trang trí các lát chuối hình đồng xu lên mặt bánh. Cho vào lò nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong vòng 60-75 phút, thấy mặt bánh chín vào đều, dùng tăm xỉa vào thấy không dính bánh là bánh đã chín. Bắc ra để nguội, lấy ra đặt vào dĩa, xắt làm tám khi đãi khách.

Còn một cách làm bánh chuối nướng khác, có sự biến cách theo dạng bánh Tây phương như sau: 4 quả trứng gà, cho 120 gr đường vào đánh cho nổi bông, rây 150 gr bột mì vào, trộn đều nhẹ nhàng thành hỗn hợp như bánh bông lan, sau đó cho các lát chuối xắt hình đồng xu vào, đảo đều nhẹ, cho vào khuôn đã thoa bơ đều thành và đáy bánh, cho hỗn hợp vào khuôn, trang trí trên mặt là các miếng chuối hình đồng xu. Cho vào lò đã làm nóng ở chế độ nhiệt 170 độ C, nướng trong vòng 45 phút.

Theo LÂM THỤY (Nông Nghiệp)