Hấp dẫn việc làm mùa Tết

10/01/2018 - 08:29

 - Thời điểm này, nhu cầu tuyển dụng việc làm của các siêu thị, cửa hàng, doanh nghiệp rất sôi động, thu hút giới trẻ. Những công việc mang tính thời vụ góp phần tăng thu nhập cho học sinh, sinh viên (HS-SV) lúc nhàn rỗi sau khi thi học kỳ và những người không có việc làm ổn định.

Với ngoại hình xinh xắn và khuôn mặt khả ái, những ngày cuối năm là thời gian bận rộn của H. (SV Trường Đại học An Giang). Tham gia PG (quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, đại diện thương hiệu…) từ hơn 1 năm nay, H. cho biết công việc này giúp ích rất nhiều cho cuộc sống SV. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm và những ngày giáp Tết, số lượng show tăng gấp 3-4 lần ngày thường, nên thu nhập cũng tăng lên.

Ngoài tham gia PG cho các nhãn hàng, H. còn phụ trách phòng Marketting và chăm sóc khách hàng cho một công ty trên địa bàn TP. Long Xuyên. Công việc không chỉ mang lại thu nhập để trang trải cuộc sống SV, mà còn mở rộng mối quan hệ xã hội, giúp ích cho công việc sau khi ra trường.

Tuyển nhân viên bán hàng luôn chiếm phần lớn thị trường lao động mùa Tết

Trong những ngày cận Tết (bắt đầu từ khoảng trung tuần tháng Chạp), nhu cầu tuyển dụng của các cửa hàng, siêu thị tăng lên gấp bội.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) Phạm Văn Phước cho biết, theo ghi nhận qua các năm, những công việc mùa Tết có mức thù lao hấp dẫn như: giúp việc gia đình, trang trí nhà cửa, thu ngân, trông coi cửa hàng, phụ bán shop, chuyển hàng, gói quà trong các siêu thị… thu hút rất đông bạn trẻ và lao động nhàn rỗi tham gia.

Bình thường, thu nhập từ làm thêm khoảng 80.000 đồng/ngày thì những ngày giáp Tết có thể tăng gấp 2-3 lần, tùy từng loại công việc khác nhau.

Mùa Tết, nhu cầu lao động thời vụ luôn tăng mạnh

Mùa Tết, nhu cầu lao động thời vụ luôn tăng mạnh

Thanh Tâm (SV Trường Đại học An Giang) là một trong những người thích “săn” việc làm mùa Tết cho biết: “3 năm nay, em đều đi làm thời vụ Tết. Công việc nhẹ nhàng như: thu ngân, gói quà ở siêu thị, phụ bán shop nhưng có thu nhập rất tốt. Chỉ làm khoảng 2 tuần nhưng tiền công gấp mấy lần ngày thường, ngoài ra còn được thưởng. Vì thế, năm nay em tranh thủ làm thêm để có thu nhập phục vụ việc học”. 

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay ở các cửa hàng, shop thời trang và một số siêu thị bắt đầu thông báo tuyển nhân viên làm việc thời vụ, tuy nhiên vào tháng Chạp thì thị trường mới nhộn nhịp.

Phó Chủ tịch Hội SV Trường Đại học An Giang, phụ trách Bộ phận Hỗ trợ SV và Quan hệ doanh nghiệp (Phòng Công tác SV) Lê Phương Quyên cho biết: tại Trường Đại học An Giang, bộ phận Hỗ trợ SV và Quan hệ doanh nghiệp là đơn vị trực tiếp xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp, tư vấn và giới thiệu việc làm cho SV và cựu SV của trường.

Vào thời điểm cuối năm, bộ phận sẽ chủ động liên hệ các đơn vị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh để tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng nhân sự thời vụ Tết để tư vấn và giới thiệu nhằm tạo điều kiện về việc làm cho SV.

“Năm 2017, Trường Đại học An Giang đã hợp tác với Công ty Cổ phần thực phẩm BIM trong việc tiếp nhận SV ngành nuôi trồng thủy sản thực tập rèn nghề tại các cơ sở, trang trại của công ty. Sắp tới, trường sẽ hợp tác với Công ty TNHH Thực phẩm CJ Vina (CJ Vina Food) trong việc tuyển dụng SV làm việc kết hợp học nghề trong thời gian Tết tại các trang trại của công ty này”. 

Trong năm học 2016-2017, trường đã tư vấn và giới thiệu việc làm cho 4.475 lượt SV. Trong tháng 12-2017, tư vấn và giới thiệu việc làm toàn thời gian cho 120 lượt SV và 130 lượt SV làm việc bán thời gian như: PG, chạy roadshow, nhân viên phục vụ, nhân viên trang trí, gia sư… và tiếp tục tuyển làm việc thời vụ Tết như: thu ngân, bán hàng, gói quà... cho các siêu thị, cửa hàng, doanh nghiệp.

HỮU HUYNH