Hậu Giang: Châu Thành A sẽ về đích sớm

05/07/2018 - 08:14

Mục tiêu mà Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đặt ra trong năm 2018 này, là huyện phấn đấu về đích trước hạn, có thể trong năm 2019.

A A

Tân Hòa nỗ lực cao nhất

Đặt ra mục tiêu về đích ngay trong năm nay, nhưng còn 7 tiêu chí chưa hoàn thành, vì vậy tiến độ xây dựng NTM của Đảng bộ và nhân dân xã Tân Hòa đang hết sức khẩn trương. Trước hết, xã quyết tâm giữ vững và nâng chất 12 tiêu chí đã đạt được.

Tích cực chuyển đổi sản xuất cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao

Với tiêu chí thu nhập, thu nhập đầu người ở khu vực nông thôn năm 2017 của xã đạt 37,5 triệu đồng. Trong năm 2018 này, BCĐ xã tiếp tục triển khai đề án 1.000, nhằm hỗ trợ người dân vay vốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng chuyên canh và chăn nuôi tập trung. Chuyển từ 3 vụ lúa sang 2 lúa 1 màu, nhân rộng các mô hình hiệu quả như nhãn, thanh long, xoài... được 21 mô hình.

Ngoài ra, xã còn tổ chức phát động phong trào cần kiệm trong sản xuất, kinh doanh giỏi với hơn 120 lượt người tham dự, triển khai trong đoàn viên, hội viên và nhân dân được 26 cuộc với hơn 2.000 lượt người tham dự. Phấn đấu nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người lên 41 triệu đồng/năm.

Trong tổ chức sản xuất, gắn kết người dân cùng làm ăn tập thể. HTX Tiên Tiến tại ấp 3B có 20 thành viên đã hoạt động hiệu quả theo Luật HTX 2012. Xã chỉ đạo HTX mở rộng quy mô sản xuất, hợp tác với HTX Phước Trung của xã Trường Long Tây bao tiêu lúa giống, lúa hàng hóa cho xã viên cũng như người dân trong xã.

Tân Hòa tích cực vận động người dân chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, hiến đất, đóng góp ngày công lao động xây dựng các công trình giao thông công cộng. Kết quả, bà con đã hiến đất và hoa màu được 370 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Ngoan, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết, hiện nay còn một số tiêu chí mềm như môi trường, BHYT, hộ nghèo... với khối lượng công việc còn lại so với chỉ tiêu cần đạt là khá cao. Nếu đầu năm, xã có 240 hộ nghèo chiếm 8,69% thì đến nay đã có 96 hộ đủ điều kiện thoát nghèo. Xã cũng đã xây mới 23 căn nhà từ các nguồn tài trợ. UBND xã tiếp tục kết hợp với ngân hàng CSXH huyện hỗ trợ cho vay vốn chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, mua bán nhỏ cho hộ nghèo, tuyên truyền vận động người dân có ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững, hướng dẫn KHKT và định hướng sản xuất. Bằng sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hòa sẽ phấn đấu về đích NTM trong năm nay như kế hoạch đã đề ra.

Trên địa bàn xã hiện có 493 mô hình sản xuất nổi bật thu nhập từ 100 - 400 triệu đồng/năm. Đó là mô hình trồng xoài ở ấp 1A, 1B thu nhập hơn 400 triệu, trồng thanh long ruột đỏ ở ấp 5B, 2B, 3B thu nhập hơn 150 triệu, trồng sầu riêng ở ấp 4A thu nhập 200 triệu. Bên cạnh đó, các mô hình trồng lúa kết hợp thả cá, trỗng rẫy, làm ăn tập thể của HTX, THT cũng mang lại hiệu quả cao.

Ông Phạm Văn Chân (47 tuổi) ở ấp 4A là một trong những hộ không có đất sản xuất, phải đi làm thuê kiếm sống vừa thoát nghèo năm 2017, ông nói: “Gia đình khó khăn từ nhiều năm nay, được chính quyền quan tâm hỗ trợ nhà ở nên mới có chỗ an cư. Nay, ngân hàng CSXH cho vay 18 triệu đồng, thấy mô hình nuôi ba ba hay quá nên tôi học hỏi, xây hồ nuôi. Gia đình quyết tâm đi lên, không để tái nghèo, góp phần xây dựng NTM”.  

Sẽ về đích sớm huyện NTM

Trước thắng lợi đạt được trong phong trào xây dựng NTM thời gian qua, không khí trong nhân dân ngày càng phấn khởi. Huyện Châu Thành A hiện đã có 4/6 xã về đích NTM, còn xã Trường Long A và Tân Hòa hiện đã đạt lần lượt là 13 và 12 tiêu chí/xã. Năm 2018, huyện huy động sức mạnh tổng hợp xây dựng NTM tại 2 xã này để sớm về đích.

Tại các xã về đích theo kế hoạch, Châu Thành A sẽ sớm huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản để hoàn thành các tiêu chí như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, công trình thủy lợi. Cụ thể, tại xã Tân Hòa, ngân sách đã đầu tư và dự kiến phân bổ trong năm là 39,51 tỷ đồng. Còn tại xã Trường Long A, vốn ngân sách là 13,82 tỷ đồng.

Ông Ngô Xuân Hiền, Trưởng phòng NN-PTNT Châu Thành A, cho biết: Từ nay đến cuối năm, huyện sẽ tập trung tối đa để hoàn thành các tiêu chí NTM ở 2 xã Tân Hòa và Trường Long A. Trong tháng 10, 11/2018 tiến hành rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM ở các xã, làm cơ sở để đề nghị các Sở, ngành của tỉnh kiểm tra và công nhận.

Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, phù hợp với khả năng và sự đóng góp của người dân như nâng cấp sửa chữa đường giao thông nông thôn, các đê bao, cống, đập, thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường, nước sạch... nhằm phát triển ấp, xóm của mình ngày càng văn minh.

Khuyến khích, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trực tiếp tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng NTM, đẩy mạnh công tác thi đua – khen thưởng để tạo ra nhiều phong trào tốt, nhiều mô hình hay, nhiều tập thể và cá nhân điển hình, tiên tiến trong quá trình chỉ đạo xây dựng NTM.

Phấn đấu năm 2018 huyện sẽ có 6/6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Sang năm 2019, huyện sẽ về đích NTM, mà lẽ ra so với mục tiêu đề ra phải đến năm 2020 mới hoàn thành.

Mô hình trồng nhãn mang lại hiệu quả kinh tế cao

Theo MINH ĐẢM (Nông Nghiệp)