Hậu Giang dẫn đầu ĐBSCL về xây dựng nông thôn mới

20/10/2018 - 20:20

Tỉnh Hậu Giang đang dẫn đầu khu vực ĐBSCL về xây dựng nông thôn mới (NTM). Với sự quyết tâm toàn lực, Hậu Giang quyết giữ vững vị trí và tập trung xây dựng NTM nâng cao, hướng tới mục tiêu phát triển NTM bền vững.

A A

Quyết tâm giữ vững vị trí dẫn đầu

Ông Huỳnh Thanh Hữu – Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM Hậu Giang, thông tin: Văn phòng điều phối NTM T.Ư vừa cho biết, tính đến thời điểm hiện tại Hậu Giang là tỉnh dẫn đầu về xây dựng NTM (tính theo tỷ lệ xã đạt chuẩn và bình quân tiêu chí) khu vực ĐBSCL, trừ TP.Cần Thơ tính theo tiêu chí khác.

Đến nay tỉnh đã có 24/54 xã và 1 thị xã đạt chuẩn NTM.

Bộ mặt nông thôn Hậu Giang khởi sắc từng ngày. Ảnh: CTV

“Thị xã Vị Thanh có 4 xã (đã có 3 xã được công nhận xã NTM, hiện còn xã Hỏa Lựu đang được dồn sức); còn huyện Châu Thành A có 6 xã (thì đã có 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, hiện còn 2 xã Trường Long A nằm trong kế hoạch năm 2018 và Tân Hòa kế hoạch đầu năm 2019). Như vậy, theo đà tăng tốc trên thì dự kiến 2 đơn vị huyện là Châu Thành A và thị xã Vị Thanh sẽ được công nhận huyện NTM vào cuối năm 2019, vượt kế hoạch và là tỉnh đầu tiên của khu vực ĐBSCL có 3 đơn vị huyện đạt chuẩn NTM” – ông Hữu cho biết thêm.

Cũng theo báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hậu Giang, hiện nay số tiêu chí bình quân của toàn tỉnh đã đạt 14,5 tiêu chí/xã (chiếm 83% chỉ tiêu T.Ư giao đến năm 2020). Để đạt chỉ tiêu trên, trong thời gian tới mỗi xã sẽ phấn đấu tăng ít nhất từ 1-2 tiêu chí/năm. Dự kiến đến năm 2020 là 17,04 tiêu chí/xã. Đặc biệt, đến nay toàn tỉnh không còn xã dưới 5 tiêu chí, hiện các xã trên địa bàn đều đạt từ 8 tiêu chí trở lên.

Hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu

Hậu Giang phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 3 xã được công nhận xã NTM nâng cao là xã Đại Thành (thị xã Ngã Bảy), xã Thạnh Xuân (huyện Châu thành A) và xã Long Trị A (huyện Long Mỹ). Trong đó, các xã Đại Thành và Thạnh Xuân sẽ tiến lên xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Ông Trương Cảnh Tuyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “Tỉnh vừa thông qua kế hoạch thực hiện xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Mục đích là xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao nhằm đảm bảo xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển NTM bền vững. Mục tiêu của kế hoạch này là nâng cao chất lượng tiêu chí bao gồm nâng mức đạt của các chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM và thực hiện bổ sung một số chỉ tiêu phản ánh mức độ hưởng thụ cao hơn về vật chất, tinh thần của người dân nông thôn”.

Theo ông Tuyên, mặc dù công tác xây dựng xã đạt chuẩn NTM còn gặp không ít khó khăn, nhất là về nguồn vốn thực hiện, nhưng thời gian tới, Hậu Giang sẽ tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện hiệu quả quy hoạch, phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực của xã gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã.

Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp đối với cây trồng chủ lực; xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến hoặc mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ.

“Các giải pháp này nhằm nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, đảm bảo thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm xét, công nhận xét xã đạt chuẩn NTM nâng cao phải tăng 1 - 2 lần so với thu nhập bình quân đầu người của xã được công nhận đạt chuẩn NTM” - ông Trương Cảnh Tuyên nhấn mạnh.

Theo HỒNG CẨM (Dân Việt)