Hậu Giang: Tích cực “xóa mù” bơi

23/09/2018 - 09:26

Đưa bơi lội vào trường học là cách để phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, đồng thời góp phần ươm mầm vận động viên, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn.

A A

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh rất chú trọng việc phổ cập bơi cho trẻ, từ đó giúp phong trào dạy bơi lan tỏa trong cộng đồng.

Cần đưa bơi lội vào trường học

Trường Tiểu học Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp là một trong số ít trường được xây dựng hồ bơi và duy trì giảng dạy bơi lội tại trường. Ông Trần Văn Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Búng Tàu, chia sẻ: “Hiện hơn 50% học sinh của trường đã biết bơi, tôi rất mừng vì sẽ giúp phòng, chống đuối nước ở các em. Trường đã duy trì mở lớp dạy bơi vào dịp hè từ năm học 2015-2016 đến nay, rất hiệu quả và mang về sự đồng tình cao của phụ huynh”. Học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 là những đối tượng chọn dạy bơi. Mới đây, vào kỳ nghỉ hè, trường đã mở lớp dạy cho 20 em học sinh, thời gian 16 buổi, mỗi buổi 2 giờ.

Với đặc thù vùng sông nước nên việc đảm bảo cho học sinh biết bơi, nhất là học sinh tiểu học (lứa tuổi thường dễ bị đuối nước) là thật sự cần thiết. Em Võ Thị Thảo Nguyên, học sinh Trường Tiểu học Búng Tàu, nói: “Em vừa tham gia học bơi tại trường và giờ có thể tự bơi. Việc học bơi rất ý nghĩa bởi nghe cô giáo dạy, cha mẹ nói và xem trên tivi em biết nếu không học bơi có thể sẽ bị đuối nước”. Thông tin từ Ban giám hiệu trường, dự kiến trung tuần tháng 10 này, trường sẽ mở thêm 2 lớp dạy bơi số lượng khoảng 30 em vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, do hai giáo viên được tập huấn, kinh nghiệm bài bản đảm trách.

Còn em Trần Ngọc Hiền, học sinh Trường Tiểu học Búng Tàu, bộc bạch: “Bây giờ bơi được rồi, em có thể tự lo cho bản thân được không còn sợ đuối nước. Ở địa phương chưa có hồ bơi nên trường tổ chức dạy tụi em mừng lắm”. Bên cạnh đó, một số em còn học bơi điểm tại thị xã Ngã Bảy do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh mở lớp phổ cập bơi vào kỳ nghỉ hè vừa qua.

Tại Trường Tiểu học Đông Phú 1, huyện Châu Thành cũng có nhiều thuận lợi khi được sự quan tâm, đầu tư của địa phương hỗ trợ kinh phí xây dựng hồ bơi tại trường. Ông Dương Văn Sáu, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hồ sắp đưa vào hoạt động sẽ giúp các em thuận tiện hơn trong việc học bơi. Đa phần nhà các em trong khu tái định cư nên không có điều kiện học bơi, nhiều phụ huynh phải đưa con đi bơi ở thị trấn Ngã Sáu nhưng đường xa. Vì vậy, nhà trường, phụ huynh và các em ai nấy cũng phấn khởi khi được xây dựng hồ bơi, vừa rèn luyện sức khỏe, lại phòng, chống đuối nước”.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn để đưa bơi lội vào trường học!

Khó do đâu ?

Năm học 2018-2019, theo chỉ tiêu, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh sẽ huy động khoảng 70.000 học sinh ra lớp, so với số lượng được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phổ cập bơi trong hè khoảng 500 em thì số lượng này khá khiêm tốn. Nhưng để đưa bơi lội vào trường học cần phải đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất, mà hồ bơi là yếu tố cốt lõi. Tuy nhiên, quỹ đất hẹp, hạn chế nguồn kinh phí,… chính là những nguyên nhân gây nên khó khăn cho các trường trong việc triển khai xây dựng hồ bơi. Hiện toàn tỉnh chỉ có 13 hồ bơi hoạt động, số lượng này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi, tập luyện và phát triển bơi lội trong trường học. Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Các trường thường phải hợp đồng thuê hồ bơi bên ngoài để dạy cho các em. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao trong việc dạy bơi cho các em cần sự phối hợp từ gia đình, thông qua việc đưa con đến các hồ bơi để học bơi”.

Phát triển bơi lội trong trường học giúp học sinh được giáo dục toàn diện về trí tuệ, thể chất và đạo đức. Đưa bơi lội vào trường học là một nhu cầu hết sức cấp thiết để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước và dạy bơi là cách trang bị cho các em chiếc phao an toàn. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, chia sẻ: “Việc đưa môn bơi lội vào giảng dạy trong trường học là rất cần thiết dù còn nhiều khó khăn. Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai việc phổ cập bơi cho trẻ vào dịp hè, đồng thời tích cực vận động xã hội hóa để xây dựng hồ bơi tại trường nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu giảng dạy”. Song song với việc phòng, chống đuối nước, việc dạy bơi sẽ góp phần phát hiện nguồn vận động viên tiềm năng cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà trong tương lai.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Hậu Giang Online)