Hãy là cổ động viên chân chính!

28/11/2018 - 07:24

 - Chưa bao giờ, niềm đam mê bóng đá của cổ động viên Việt Nam thôi cuồng nhiệt. Trong hành trình tái lập thành tích mười năm của huấn luyện viên Park Hang-seo và các học trò, rất cần sự đồng hành của những người yêu bóng đá chân chính.

Vậy là đội tuyển Việt Nam đã vào vòng bán kết với thành tích không thể tốt hơn. Ông Park và các học trò đã giữ sạch lưới cho đến thời điểm này hẳn không phải nhờ may mắn. Điều đó xuất phát từ lối chơi “biết người biết ta” và ông thầy người Hàn Quốc muốn các học trò tập trung vào từng trận đấu, giải quyết từng đối thủ. Với các chuyên gia, họ có thể nhận định đội hình, cách điều binh khiển tướng, cách vận dụng chiến thuật trong từng trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Nhưng, những cổ động viên dù ở thành thị hay nông thôn thì chiến thắng cho đội tuyển mới là điều quan trọng nhất.

Cổ vũ đội tuyển hết mình dù không được đến sân

 

Nói vậy để thấy rằng, người hâm mộ dù rất yêu đội tuyển và luôn cổ vũ hết mình. Hình ảnh khán giả chen lấn, xô đẩy nhau mua vé để vào sân Mỹ Đình, Hàng Đẫy đã cho thấy chúng ta yêu bóng đá như thế nào. Thậm chí, nhiều cổ động viên có thể chấp nhận mua vé chợ đen với mức giá đắt gấp mấy lần để được vào sân hò reo cùng đội tuyển. Vậy mà, đâu đó vẫn xuất hiện những hình ảnh không đẹp của cổ động viên Việt Nam. Chẳng biết mấy quả pháo sáng nào đó bừng lên trên khán đài sân Mỹ Đình trong trận  thắng Malaysia 2-0 là chủ đích của “vị” cổ động viên quá khích nào. Nhưng rõ ràng nó đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của nền bóng đá đang được đánh giá ở "Top" đầu khu vực. Rồi chưa kể đến chuyện “đi bão”. Việc mừng đội tuyển chiến thắng và diễu hành có thể chấp nhận được nhưng lợi dụng vào đó để la hét, phóng nhanh vượt ẩu thì không đẹp chút nào, vì không chỉ gây nguy hiểm cho người khác mà còn ảnh ưởng đến an ninh trật tự.

Trong những ngày AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra, hẳn sẽ có nhiều người xem thắng thua của các đội tuyển là “quyền lợi kinh tế” của mình. Chẳng biết việc cá độ bóng đá xuất phát từ đâu nhưng nó đã ăn sâu vào tâm thức của những người "đội lốt" cổ động viên chân chính để thỏa mãn tính đam mê cờ bạc. Chuyện “kèo trên, kèo dưới” được mang ra bàn tán sôi nổi trong quán cà phê, trong tiệc rượu và ở bất cứ đâu. Thế là, với cổ động viên chân chính thì một kết quả bất lợi cho đội tuyển Việt Nam sẽ mang đến nỗi buồn. Nhưng với những ai đã “trót lỡ” đem thắng, thua của một trận đấu gắn liền với tiền bạc, tài sản của mình thì đó thực sự là tai họa.

Hãy là cổ động viên chân chính!

Mùa World Cup vừa qua, các tiệm cầm đồ đã "ăn nên làm ra" tới mức chỉ nhận cầm những tài sản có giá trị lớn, bởi không còn "chỗ chứa" đã trở thành chuyện bình thường. Và AFF Suzuki Cup 2018 cũng vậy, dù mức độ không kinh khủng như World Cup. Có dịp gặp một người bạn làm cán bộ văn hóa - thể thao của một địa phương mới thấy, có rất nhiều cổ động viên thừa nhiệt tình và “đủ bình tĩnh” khi cổ vũ đội tuyển. Họ cùng hẹn nhau đến xem bóng đá, mặc áo đội tuyển, hô vang “Việt Nam vô địch!” và cũng cuồng nhiệt không kém những “đồng nghiệp” có mặt trực tiếp tại sân. Họ chỉ biết một lòng ủng hộ đội tuyển mà không quan tâm đến những lợi ích nào khác. Xong trận, Việt Nam thắng họ vui mừng, phấn khích. Ngược lại thì cùng chia sẻ, cảm thông với những Công Phượng, Anh Đức, Quang Hải, Xuân Trường, Văn Toàn… rồi hẹn trận sau cùng nhau đến xem đội tuyển thi đấu. Đó là một trong những cách ủng hộ rất văn minh!

Với những chuyện bên lề bóng đá thì không thể nào nói hết được. Nhưng ở góc độ một cổ động viên rất ủng hộ đội tuyển và yêu mến bóng đá nước nhà, cá nhân người viết thấy rằng, chúng ta hãy là những cổ động viên chân chính của đội tuyển Việt Nam, đồng hành cùng các cầu thủ trên bước đường chinh phục ngôi vương khu vực sau 10 năm chờ đợi!

MINH QUÂN