Hé lộ về con tàu chở kho báu 17 tỷ USD dưới đáy biển

17/10/2019 - 14:27

Hình ảnh mới nhất về tàu San José chở đầy vàng, bạc trị giá khoảng 17 tỷ USD cùng hơn 600 hành khách bị chìm ở vùng biển Caribe cách đây 310 năm mới được tiết lộ.

Hình ảnh con tàu San José.

Theo tờ The Sun, Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) đã phát hiện tàu San Jose cách đây 3 năm trong một chuyến thăm dò ngoài khơi bờ biển của thành phố cảng Cartagena, Colombia.

Phân tích những khẩu súng thần công bên trong con tàu, các chuyên gia nhận dạng được đó chính xác là San Jose, bị đắm ngày 8/6/1708 với khoảng 600 người trên tàu cùng kho báu đầy vàng, bạc, ngọc lục bảo.

Chiếc thuyền Tây Ban Nha bị đắm trong trận chiến dữ dội với quân Anh trên biển Caribe mang theo kho báu khoảng 17 tỷ USD.

Nhiều thế kỷ qua, vụ biến mất của con tàu San José được coi là một trong những bí ẩn hàng hải lớn nhất trong lịch sử. WHOI đã sử dụng xe tự hành không người lái dưới nước Remus 6000 để tìm kiếm.

Nhà thám hiểm Mike Purcell cho biết: "Xác tàu bị che phủ một phần. Hình khắc trang trí trên các khẩu súng thần công giúp xác nhận chính xác tàu San José".

Hình ảnh kho báu bên trong con tàu

Tàu San José là con tàu lớn nhất trong hạm đội chở vàng, bạc, tiền vàng từ Nam Mỹ tới châu Âu hàng năm. Theo dự kiến, số của cải này sẽ được dùng để duy trì chiến tranh kế vị Tây Ban Nha, cuộc xung đột trong đó Tây Ban Nha và Pháp chống lại nước Anh.

Chuyến đi năm 1708, đội tàu chiến hộ tống bị chậm trễ và chỉ huy người Tây Ban Nha, đô đốc José Fernandez de Santillan, bá tước Casa Alegre, quyết định vẫn ra khơi.

Tuy nhiên, nó đã bị tàu của quân đội Anh bao vây chiếm giữ. Nhưng vì một lý do nào đó San José đã nổ tung. Viết trong nhật ký của mình, người từng phục vụ quân đội Anh, Wager mô tả đó là một vụ nổ dữ dội.

Khi đó, đứng trên con tàu của mình anh có thể cảm nhận được sức nóng từ con tàu San José. Anh ta viết: "Tôi tin rằng con tàu đã nổ tung, sau đó ngay lập tức chìm với tất cả kho báu mang theo".

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)