Hé lộ về cuộc gặp thượng đỉnh ba nước Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc

04/11/2019 - 19:41

Trung Quốc đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với Nhật Bản và Hàn Quốc vào tháng 12 tới tại thành phố Thành Đô, miền Nam nước này.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Caixin Global)

Một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 4/11 đã thông báo với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe rằng Bắc Kinh đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với Tokyo và Seoul vào tháng 12 tới tại thành phố Thành Đô, miền Nam nước này.

Tuyên bố của ông Lý Khắc Cường được đưa ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về việc liệu ba quốc gia Đông Á này có thể ấn định được ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh năm nay hay không, vì quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã bị xáo trộn do tranh cãi về thương mại và vấn đề lao động cưỡng bức thời kỳ chiến tranh.

Quan chức Nhật Bản nói trên dẫn lời ông Lý Khắc Cường nói với ông Abe tại cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 đang diễn ra tại Bangkok (Thái Lan), nhấn mạnh rằng sự hợp tác ba bên sẽ đóng góp cho thế giới.

Ngoài ra, quan chức Nhật Bản cho biết tại cuộc gặp này, ông Lý Khắc Cường và ông Shinzo Abe đã trao đổi quan điểm về các vấn đề trong khu vực, bao gồm vấn đề biển Đông, chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc lâu nay trong trạng thái căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề thời kỳ chiến tranh trong lịch sử, tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, hai quốc gia láng giềng này mô tả quan hệ giữa hai nước đã trở lại quỹ đạo bình thường. Nhật Bản và Trung Quốc đã xúc tiến chuyến thăm cấp lãnh đạo tới hai nước.

Tháng 10-2018, Thủ tướng Shinzo Abe đã tới Bắc Kinh, trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Osaka tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và có cuộc hội đàm với ông Abe. Tokyo và Bắc Kinh về cơ bản cũng nhất trí xúc tiến chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản vào mùa Xuân năm tới.

Theo TTXVN/Vietnam+