Hệ lụy từ những khu nền bỏ hoang

25/03/2019 - 07:38

 - Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn. Tuy nhiên, có một nghịch lý là ở nhiều khu dân cư được đầu tư hạ tầng đầy đủ nhưng vẫn còn rất thưa thớt. Nhiều lô, nền trị giá hàng tỷ đồng chậm triển khai xây dựng nhà ở khiến cỏ dại mọc đầy, gây mất an toàn phòng cháy, chữa cháy, thậm chí trở thành nơi phát sinh tệ nạn xã hội.

Cỏ dại mọc um tùm dễ phát sinh hỏa hoạn ở một số nền nhà thuộc khóm Đông Thịnh 8 (phường Mỹ Phước)

Dạo một vòng TP. Long Xuyên, không khó để bắt gặp nhiều tuyến đường ở các khu dân cư còn rất thưa vắng, do chưa xây dựng nhà cửa. Nhiều nơi ở khu dân cư khóm Đông Thịnh 8, Đông Thịnh 9, Xẻo Trôm 5 (phường Mỹ Phước), khu dân cư Trung đoàn 3 (phường Mỹ Thạnh), khu Sao Mai (phường Bình Khánh)… đã hình thành từ khá lâu nhưng rất ít nhà cửa xây dựng, để cỏ dại mọc đầy từ nhiều năm nay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài những lô, nền chưa bán được, nhiều lô, nền đã có chủ hẳn hòi. Tuy nhiên, người dân chưa có nhu cầu sử dụng, hoặc do mua “để dành” cho con cháu, hoặc để bán kiếm lời… nên chưa xây cất nhà. Một lý do khác là giống như “cơn sốt” của thị trường bất động sản, khi giá nhà đất “căng phồng” thì người dân “ào ào” thu gom nền nhà, nhiều công ty bất động sản tranh thủ triển khai dự án. Qua “cơn sốt”, thị trường bất động sản lắng xuống, các dự án cũng nằm “chờ thời”. Không chỉ những dự án với hàng trăm lô nền được kêu với giá vài tỷ đồng/nền, ở TP. Long Xuyên cũng có một số dự án chỉ vỏn vẹn vài chục nền triển khai trong khu vực rộng chừng 3.000m2 và làm lễ động thổ rình rang nhưng chẳng thấy ai hỏi mua! 

Chị Hương (ngụ khóm Đông Thịnh 8, phường Mỹ Phước) than thở: “Khi mua nền ở đây rất mừng, vì đường nhựa có sẵn, vị trí gần trường học, bệnh viện… Nhưng về đây ở rất lo, mấy năm rồi nhưng cả tuyến đường mới có vài người cất nhà. Ban ngày đi làm khóa cửa, cả xóm vắng tanh, rất sợ mất trộm. Buổi tối ngủ không yên tâm, trộm đột nhập chẳng biết kêu ai. Nhiều lô, nền trong khu vực này cỏ dại mọc cao hơn đầu người, mọc san sát cạnh nhà nên nguy cơ gây cháy rất cao”.

Hàng năm, các phường, xã đều tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp, phát hoang nhưng vẫn chưa khắc phục được tình trạng ô nhiễm, cỏ dại mọc um tùm. Bởi, không thể cứ ra quân dọn dẹp mãi được, các hội, đoàn thể còn nhiều việc khác phải làm. Thời gian qua, nhiều vụ cháy xảy ra do bất cẩn của người dân trong sử dụng lửa, thậm chí do cúng kiếng, đốt vàng mã ở các khu đất trống. Anh Chính (ngụ Xẻo Trôm 5, phường Mỹ Phước) cho biết: “Vào những ngày rằm, nhất là tháng giêng vừa qua, rất nhiều người tới những nơi vắng vẻ trong khu dân cư cúng tam tai, cúng giải hạn. Đi chừng 100m nhưng có hàng chục điểm cúng, họ bỏ lại bánh, trái cây, nhang đèn… với khói hương nghi ngút. Chỉ cần lửa bén vào cỏ khô là gây ra hỏa hoạn, cháy nhà”. Cạnh nhà anh Chính có lô đất trống từ nhiều năm nay nhưng chưa xây cất do chủ đất chưa có nhu cầu xây nhà. Thỉnh thoảng, anh phải bỏ ra vài trăm ngàn đồng để thuê người cắt cỏ sạch sẽ, tránh nguy cơ hỏa hoạn và ngăn ngừa con nghiện ma túy vào hút chích.

Việc người dân mua nền nhưng để trống nhiều năm gây khó khăn cho địa phương trong việc thu các khoản thuế, phí. Lý do là các chủ lô đất này thường không cư trú ở địa phương, thậm chí là người ngoài tỉnh... nên mỗi lần thu thuế, phí rất khó liên hệ. “Hàng năm người dân phải đóng thuế nhà đất. Tuy nhiên, có nhiều lô, nền hàng chục năm vẫn còn nợ thuế, nhưng chẳng biết họ đang ở đâu nên không liên hệ được để truy thu. Tất cả nhờ vào ý thức người dân, nếu có sở hữu nền nhà thì thỉnh thoảng ghé qua kiểm tra. Đã có nhiều trường hợp xây nhà “nhầm” nền của người khác. Tới khi vỡ lẽ thì xảy ra thưa kiện, gây khó khăn cho chính quyền và cơ quan chức năng trong việc giải quyết”- một cán bộ trật tự đô thị cho biết.  

Bài, ảnh: P.V