Hệ thống thoát nước và di dời dãy phân cách ở Long Xuyên

07/09/2016 - 00:31
A A

(AGO) - Hỏi: Việc đầu tư hệ thống thoát nước mưa và nước sinh hoạt trên các tuyến đường của TP. Long Xuyên hiện nay chưa tạo vẻ mỹ quan đô thị, do hố ga nằm trên tuyến đường gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông. Đề nghị cần nghiên cứu cho các công trình sau. 

(Cử tri phường Mỹ Thới)

Phòng Quản lý đô thị trả lời: Công trình hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP. Long Xuyên đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2249/QĐ-UBUB ngày 15-12-2011 và được các sở, ban, ngành tỉnh kiểm tra, phê duyệt bản thiết kế cơ sở, bản vẽ triên khai thi công. Công trình do Công ty Cổ phần Điện nước An Giang làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào ngày 4-1-2016 từ nguồn vốn ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng ngân sách Trung ương. Do hệ thống vỉa hè hiện hữu trên địa bàn thành phố không đồng bộ và không đủ diện tích để bố trí hệ thống ống và hố ga thu gom nước thải sinh hoạt, nên phương án thiết kế đưa xuống lòng đường. Hố ga trên lòng đường là điểm đấu nối giữa ống thoát nước thải sinh hoạt từ các hộ gia đình vào ống chính dẫn về trạm bơm. Ngoài chức năng đầu nối, hệ thống hố ga dưới lòng đường còn là nơi để xử lý thông các đoạn ống bị tắt nghẽn sau một thời gian vận hành. Bình thường, các hố ga này được đóng kín hoàn toàn, không có chức năng thu nước. Nắp hố ga chịu được tải trọng 40 tấn và được lắp bằng cote với mặt đường hiện hữu, vừa đảm bảo mỹ quan, vừa đảm bảo an toàn giao thông.

Hỏi: Đề nghị Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố kiến nghị di dời dãy phân cách tuyến Quốc lộ 91 (ngang Trường tiểu học Trần Phú) xuống phía dưới cầu Cái Sắn, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông dễ dàng. Một số cây xanh trồng trên các dãy phân cách che khuất tầm nhìn, cần bố trí cây xanh khác cho phù hợp.

(Cử tri phường Mỹ Thạnh)

Phòng Quản lý đô thị trả lời: Theo phân cấp quản lý, tuyến Quốc lộ 91 thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Quản lý đường bộ IV.5. Hàng năm, các đơn vị có liên quan, như: Ban ATGT, Sở GTVT, Công an tỉnh… phối hợp địa phương kiểm tra và xử lý những vị trí phức tạp và hay xảy ra xung đột về ATGT trên địa bàn, báo cáo về cơ quan quản lý. Qua tham khảo, đề xuất ý kiến của cử tri, Ban ATGT tỉnh có ý kiến: Lắp đặt dãy phân cách nhằm mục đích buộc các phương tiện giao thông phải tuân thủ khi tham gia trên đường mà phải được khảo sát và ý kiến phù hợp về chuyên môn và khu vực điểm đen về tình hình tai nạn giao thông. Quốc lộ 91 mật độ lưu thông rất đông, do đó không thể tự ý tháo dỡ hay lắp đặt dãy phân cách tại bất kỳ vị trí nào, phải được sự thống nhất của Cục Quản lý đường bộ. Riêng về cây xanh trên các dãy phân cách, UBND thành phố ghi nhận ý kiến sẽ chỉ đạo các ngành chuyên môn khảo sát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cây xanh trên tuyến Quốc lộ 91 để có biện pháp khắc phục kịp thời.   

K.N