Hệ tri thức Việt số hóa đứng đầu danh sách 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật

26/12/2018 - 15:18

Hệ tri thức Việt số hóa chính thức được vận hành, phát hiện di cốt người tiền sử tại hang động núi lửa ở Krông nô, Đắk Nông… là những sự kiện trong 10 sự kiện Khoa học và công nghệ (KH&CN) nổi bật năm 2018 vừa được công bố.

Ngày 25/12, Câu lạc bộ Nhà báo KH&CN tổ chức công bố 10 sự kiện KH&CN nổi bật năm 2018.


Ban tổ chức vinh danh các nhà khoa học đại diện các sự kiện được bình chọn. Ảnh: Tạ Nguyên

Theo Ban tổ chức, đây là năm thứ 13 sự kiện được tổ chức, dựa trên việc lấy phiếu bình chọn của hơn 20 cơ quan các cơ quan báo, đài Trung ương và Bộ, ngành, địa phương, nhằm tôn vinh các sự kiện khoa học, các nhà khoa học. 

Trong số 10 sự kiện được bình chọn, sự kiện "Hệ tri thức Việt số hóa chính thức được vận hành" thuộc lĩnh vực cơ chế chính sách là một sự kiện ấn tượng trong năm 2018. Ngày 1-1-2018, tại Hà Nội, Đề án “Hệ tri thức Việt số hoá” đã được chính thức khởi động dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Với mục tiêu “Chia sẻ tri thức - Cổ vũ sáng tạo - Kết nối cộng đồng – Vì tương lai Việt Nam”, Hệ tri thức Việt số hóa được xem là nền tảng kiến tạo những cơ hội lớn, thực tiễn cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Sự kiện "Phát hiện di cốt người tiền sử tại hang động núi lửa ở Krông nô, Đắk Nông" cũng là sự kiện tạo được tiếng vang lớn ở trong nước và thế giới năm 2018. Lần đầu tiên các nhà khoa học Việt Nam phát hiện ra các di cốt người tiền sử trong các hang động núi lửa, bổ sung thêm cho một loại hình cư trú mới của cư dân tiền sử vùng đất đỏ Basalt Tây Nguyên và là bước ngoặt cho việc nghiên cứu nhân chủng học/cổ nhân học ở Việt Nam. Đây là kết quả của đề tài “Nghiên cứu giá trị di sản hang động, đề xuất xây dựng bảo tàng bảo tồn tại chỗ ở Tây Nguyên thực hiện từ tháng 8-2017 đến 8-2020. Di cốt người tiền sử trong hang động đá vôi ở Việt Nam cũng như trên thế giới khá phổ biến nhưng trong hang động núi lửa chưa có tài liệu nào công bố, hiếm gặp trên thế giới. Kết quả khai quật đã cung cấp những luận cứ khoa học thuyết phục cho việc phục dựng, tái hiện sinh cảnh người Tiền sử, đóng góp bằng chứng thuyết phục cho việc xây dựng Công viên địa chất toàn cầu ở Đắk Nông.

Dưới đây là 10 sự kiện KH&CN nổi bật năm 2018 được bình chọn và công bố:

1. Hệ tri thức Việt số hóa chính thức được vận hành

2. Công trình “ Cấu trúc polymer và cơ chế hoạt động xúc tác tạo H2 của molybdenum sulfide vô định hình”.

3. Hệ thống tính cước thời gian thực của Viettel đoạt giải vàng kinh doanh quốc tế.

4. Máy làm đá tuyết từ nước biển phục vụ bảo quản hải sản đánh bắt xa bờ.

5. Vingroup ra mắt Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học - công nghệ ứng dụng.

6. Nhà máy sản xuất thiết bị điện công nhệ cao Á Châu.

7. Các hoạt động quốc tế về cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra tại Việt Nam

8. Giáo sư Đàm Thanh Sơn nhận Giải thưởng Dirac 2018.

9. Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp được vinh danh là Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới.

10. Phát hiện di cốt người tiền sử tại hang động núi lửa ở Krông nô, Đắk Nông.

Theo TẠ NGUYÊN (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích