Heo đất nghĩa tình, chở chữ khuyến học

03/02/2019 - 07:00

 - Phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tỉnh đoàn, Hội Khuyến học tỉnh cùng phát động thực hiện ở các cơ sở giáo dục.

Ý nghĩa của phong trào này không dừng lại ở việc dạy các em học sinh về ý thức tiết kiệm, qua đó còn là tinh thần chia sẻ, giúp đỡ bạn bè vượt qua khó khăn, cùng nhau vững bước trên con đường chinh phục con chữ. Với ý nghĩa nhân văn như vậy, ngay từ đầu năm học, các trường đều tổ chức phát động và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giáo viên, học sinh, phụ huynh. Cứ như thế, “heo đất” xuất hiện ở mỗi lớp và được các em học sinh “nuôi” lớn từng ngày bằng số tiền tiết kiệm từ ăn quà vặt, bán phế liệu thu gom được…

Tại huyện Châu Phú, phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” được triển khai rộng khắp và hiệu quả cao, có năm chỉ trong 1 học kỳ đã gây quỹ được hơn nửa tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là Trường THCS Vĩnh Thạnh Trung, Bình Mỹ, Cái Dầu và Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu… Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Phú Lâm Huỳnh Mạnh Đông cho biết, bằng tinh thần tự nguyện, các em học sinh tiết kiệm để hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, tiếp sức chi phí học tập cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Trên địa bàn xã Nhơn Mỹ (Chợ Mới), phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” được triển khai rộng khắp. Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ Cao Phước Đông chia sẻ, sau khi phát động, nhà trường nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ học sinh, phụ huynh. “Các trường đều thực hiện tích cực, trở thành thói quen tiết kiệm tốt, sử dụng quỹ để mua bảo hiểm y tế, giúp đỡ học sinh nghèo, tăng thêm phần thưởng cho các học sinh đạt thành tích tốt vào cuối năm học” - ông Đông nhận xét.

Heo đất nghĩa tình, chở chữ khuyến học

Học sinh bỏ tiền tiết kiệm vào heo đất tại buổi sinh hoạt định kỳ dưới cờ

Hiện nay, phong trào đang tiếp tục được thực hiện và nhân rộng khắp các cơ sở giáo dục toàn tỉnh. Điển hình tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Tri Tôn), nhiều năm qua đã duy trì mô hình này rất thiết thực. Đầu năm học, khi giáo viên chủ nhiệm nắm được hoàn cảnh gia đình học sinh, sẽ giới thiệu từ 1-2 em khó khăn của lớp để Đoàn trường tổng hợp tiến hành giúp đỡ. Bí thư Đoàn trường Đặng Phú Vinh cho biết, mỗi năm, phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” được khoảng 10 triệu đồng. Vào ngày thứ bảy hàng tuần, lớp cử đại diện lên văn phòng nhận heo về để các bạn trong lớp cho… heo “ăn”, cuối tiết mang heo lên trả. Tiền quỹ đưa vào việc sử dụng “Chương trình thăm nhà bạn” được duy trì từ năm 2014 đến nay.

Phong trào tiết kiệm với tên gọi “Thùng quỹ khuyến học - giúp bạn đến trường” được Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tri Tôn (Tri Tôn) triển khai và duy trì gần chục năm qua. Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tri Tôn Chau Mô Ni Sóc Kha cho biết, ngoài tặng quà cho các em ngay dịp lễ, Tết, số tiền từ nguồn quỹ dùng để tiếp sức nuôi 10 em học sinh mồ côi. “Đây là hoạt động ý nghĩa trong việc giáo dục đạo đức cho các em. Số tiền quyên góp có được sẽ trao lại cho các em học sinh nghèo, khó khăn vào dịp Tết của 2 dân tộc. Sáng thứ 2 chào cờ đầu tháng, trường sẽ đặt thùng quỹ khuyến học và vận động các học sinh quyên góp. Vì là hoạt động truyền thống, công việc diễn ra rất nhanh chóng, các em học sinh chuẩn bị trước và sẵn lòng giúp đỡ. Tổng kinh phí mỗi đợt quyên góp trên 3 triệu đồng.

Vượt lên ý nghĩa về mặt vật chất được san sẻ bởi những tấm lòng, mô hình còn giáo dục đạo đức cho các em học sinh rất thiết thực. Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) Nguyễn Phú Cường bày tỏ: “Nuôi heo đất khuyến học” không đơn giản là hưởng ứng phong trào chung, qua đó còn giúp các em rèn luyện tính tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ những bạn bè khó khăn. Sau thời gian tiết kiệm, đến thời điểm trước Tết Nguyên đán, các lớp đều tiến hành đập “heo đất”, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo được vui xuân cùng bạn bè, tạo động lực cho các em phấn đấu học tập tốt hơn. Cứ như thế, “heo đất” chở chữ khuyến học, chở cả tình yêu thương của thầy và trò dưới những mái trường, tạo mối gắn kết thân thương và đầy ý nghĩa để mỗi năm có thêm nhiều học sinh giỏi, những mảnh đời kém may mắn được tiếp tục đến trường theo đuổi ước mơ.

“Nuôi heo đất” là một hình thức tiết kiệm lâu đời, tương tự cách tiết kiệm “ống lon”, “ống tre”. Không chỉ vì mục đích tiết kiệm cá nhân, “nuôi heo” còn mở rộng thành hoạt động xã hội ý nghĩa, với mục đích “tích tiểu thành đại” và sử dụng tiền tiết kiệm san sẻ với những mảnh đời kém may mắn.

ÁNH NGUYÊN